5 mũi tên vàng của HLV Xabi Alonso ở Leverkusen

Chiến tích lần đầu vô địch Bundesliga của Bayer Leverkusen là kết tinh của công sức tập thể. Nhưng trong tập thể ấy vẫn phải có những cá nhân nổi bật hơn cả. Ngoài HLV Xabi Alonso, thì họ chính là…

#1. Alex Grimaldo (wingback trái)

Cầu thủ chạy cánh người Tây Ban Nha chính là một trong những mũi tấn công quan trọng nhất của Leverkusen ở mùa giải này. Dù đá ở vị trí wingback trái và thường xuyên phải hỗ trợ phòng ngự, Grimaldo vẫn đóng góp trực tiếp vào 20 bàn thắng của Leverkusen ở Bundesliga, trong đó có 9 pha lập công và 11 kiến tạo. 

Trong các bàn thắng của Grimaldo có những bàn rất quan trọng, ví dụ 2 bàn trong 2 lượt đối đầu trực tiếp với Bayern Munich. Không tệ với một cầu thủ được đưa về theo dạng tự do từ Benfica hồi mùa Hè năm ngoái.

#2. Florian Wirtz (tiền vệ công)

Wirtz chính là người ghi bàn thắng ấn định chiến thắng cho Leverkusen trước Werder Bremen, chính thức đem về chức vô địch Bundesliga đầu tiên trong lịch sử cho đội bóng. Đó cũng là bàn thắng thứ 21 mà tiền vệ 20 tuổi người Đức góp dấu giày ở mùa giải năm nay. 

Được HLV Alonso kéo từ cánh vào chơi như một số 10, Wirtz như cá được trả về với nước. Ở vai trò ấy, anh thậm chí còn được chính ông thầy so sánh với Lionel Messi, ở khả năng chọn thực hiện những đường chuyền đơn giản cho những cầu thủ ở vị trí thuận lợi hơn. 

"Không phải lúc nào cũng cố gắng có những pha xử lý xuất thần mới là hay, mà phải là hợp lý và thông minh nhất", Alonso nhận xét. "Florian có thể làm được điều đó. Nên anh ấy mới hay tới vậy."

#3. Granit Xhaka (tiền vệ trung tâm)

Chính HLV Alonso là người đã trực tiếp nói chuyện với Granit Xhaka để thuyết phục anh gia nhập đội bóng từ Arsenal hồi mùa Hè năm ngoái. Vị HLV người Tây Ban Nha hẳn đã nhìn thấy ở tiền vệ người Thụy Sỹ hình ảnh của chính bản thân mình thời còn thi đấu, đấy là "cỗ máy" chuyền bóng được kết hợp hoàn hảo trí thông minh, kỹ năng chuyền bóng và sự bền bỉ.

Ở Bundesliga mùa này, không có ai chạm bóng nhiều hơn Xhaka, với 3.145 lần. Cũng không có ai chạy nhiều hơn anh. Cựu ngôi sao của Arsenal đã nuốt trọn quãng đường 317,9 km từ đầu mùa, khá khó tin với một người sẽ tròn 32 tuổi vào tháng 9 này. 

#4. Jonathan Tah (trung vệ)

Trong hàng thủ ba người của Leverkusen, Jonathan Tah chính là người chơi ở trung tâm, cũng là trái tim trong lối chơi phát triển bóng từ tuyến dưới của đội. Tuyển thủ Đức là người đá chính nhiều nhất trong số các hậu vệ được Alonso sử dụng trong mùa giải này, và khi có mặt trên sân, anh cũng chính là người chuyền bóng chính xác nhất đội, với tỉ lệ lên tới 97%.

Sẽ có người nói rằng sở dĩ Tah có tỉ lệ chuyền bóng chính xác cao như vậy là vì anh chủ yếu chuyền cho các trung vệ khác ở hai bên mình. Điều này đúng mà không đúng. Bởi vì ngoài những đường chuyền như thế - vốn cũng rất quan trọng để tạo nhịp và duy trì quyền kiểm soát bóng - Tah còn thực hiện trung bình 4 đường chuyền phát triển bóng mỗi trận. 

#5. Jeremie Frimpong (wingback phải)

So với Grimaldo ở cánh đối diện, lối chơi của Frimpong bên cánh phải của Leverkusen trực diện hơn hẳn. Nhưng như thế không có nghĩa là kém hiệu quả hơn. Những pha bứt tốc như một chiếc F1 của tuyển thủ Hà Lan chính là một trong những vũ khí tấn công quan trọng nhất của Leverkusen. Hãy nhớ lại bàn thắng của anh vào lưới Bayern Munich. 

So với Grimaldo, đóng góp trực tiếp vào bàn thắng của Frimpong không ấn tượng bằng (anh có 8 bàn và 7 kiến tạo). Nhưng vai trò của anh rõ ràng là lớn hơn các bàn thắng. Tốc độ và sự mạnh mẽ của Frimpong đã không ít lần khiến hàng thủ của đối phương hỗn loạn, tạo điều kiện để các cầu thủ khác của Leverkusen lập công. 

TAG: