Kẻ một tay diệt gọn 'tổ hưu trí Messi' là ai?

“Messi và những người bạn” vừa bị Al Nassr vùi dập 6 bàn không gỡ. Trong đó, riêng tiền đạo Anderson Talisca lập 1 hat-trick. Vậy người vừa khiến Inter Miami cúi đầu rời sân trong sự tủi hổ là ai?

Talisca là ai?

Người hùng của Al Nassr có tên đầy đủ là Anderson Souza Concecao, thường được gọi tắt là Talisca. Anh năm nay đã 30 tuổi và từng là thành viên của đội tuyển U-23 Brazil. Tuy nhiên, Talisca chưa từng một lần được triệu tập vào ĐT Brazil.

Cái tên Talisca cũng không xa lạ gì với bóng đá châu Âu. Ngôi sao người Brazil từng tung hoành trong màu áo của các CLB Benfica và Besiktas. Anh từng 2 lần đăng quang tại giải VĐQG Bồ Đao Nha, 2 lần giành Cúp quốc gia Bồ Đào Nha và 1 lần giành ngôi Quán quân tại giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm 2017, Talisca được bầu vào đội hình cầu thủ triển vọng UEFA Champions League.

Talisca ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới của Inter MiamiTalisca ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới của Inter Miami

Talisca đá vị trí nào?

Vị trí sở trường của Talisca là tiền vệ công. Trong sự nghiệp, anh đã thi đấu tổng cộng 162 trận ở vai trò này. Trong đó, ngôi sao người Brazil ghi được 81 bàn thắng và có 25 lần trực tiếp dọn cỗ cho đồng đội lập công. Tuy nhiên, Talisca cũng có thể chơi tốt cả trong vai trò cầu thủ chạy cánh phải và trung phong.

Kể từ khi gia nhập Al Nassr năm 2021, Talisca chủ yếu sắm vai cầu thủ chạy cánh bên hành lang phải, do phía trên đã có Cristiano Ronaldo "cân" tất. Cùng với đội bóng của Saudi Arabia, chân sút 30 tuổi này đã ghi tổng cộng 63 bàn thắng và có 10 kiến tạo sau 81 lần ra sân.

Riêng ở mùa này, Talisca đã ghi 20 bàn thắng sau 21 lần ra sân tính trên mọi đấu trường.

Phong cách thi đấu của Talisca ra sao?

Talisca có sức mạnh và tốc độ khủng khiếp, nhưng thi đấu không kém phần kỹ thuật . Anh từng được ví có nền tảng thể lực sung mãn như Yaya Toure và khéo chẳng kém Neymar. Lúc mới được phát hiện, anh còn được mệnh danh là “Rivaldo mới”.

Ở Saudi Pro League, Talisca hợp với Cristiano Ronaldo thành cặp bài trùng ăn ý. Lối chơi của anh luôn khiến các đối thủ phải phát hoảng bởi những bước chạy như một cơn lốc và những cú dứt điểm chuẩn xác và “căng đét”. Tuy vẫn luôn bị che phủ bởi cái bóng quá lớn của người đá cặp Ronaldo, nhưng khi phải độc lập tác chiến, Talisca vẫn luôn thể hiện được khả năng săn bàn tuyệt vời, điển hình là trong trận vùi dập Inter Miami vừa rồi.

Talisca là cơn ác mộng của Messi và Inter MiamiTalisca là cơn ác mộng của Messi và Inter Miami

Vì sao Talisca được gọi là “Gà son”?

Talisca không phải là một tay trùm sưu tập danh hiệu. Tuy nhiên, anh vẫn được gọi là “Gà son”. Bởi đi đến CLB này, anh cũng đều có danh hiệu bất chấp đội bóng đó làng nhàng đến mức nào. 

Talisca từng vô địch Campeonato Baiano 2014 - giải vô địch bang Bahia. Sau khi chuyển sang chơi bóng ở châu Âu, anh tiếp tục có thêm 5 danh hiệu và tiếp đến là 1 chức vô địch quốc gia cùng Besiktas. Ngay cả khi sang Trung Quốc chơi bóng, Talisca cũng kịp vô địch giải VĐQG Trung Quốc với CLB Guangzhou Evergrande năm 2019. Còn với Al Nassr bây giờ, sao Brazil giành Arab Club Champions Cup 2023.

Nhìn chung, Talisca rất có duyên với các danh hiệu và anh không hề xoàng xĩnh như nhiều người lầm tưởng. Thế nên, việc tiền đạo 30 tuổi này lập hat-trick vào lưới của Inter Miami cũng là điều hết sức bình thường.

TAG: