Barca vs Bayern: Cuộc chiến pressing

Từ góc nhìn chuyên môn của Michael Kollner, cựu HLV của Nurnberg, 1860 Munich và Ingolstadt, Barca vs Bayern không chỉ là màn đối đầu đỉnh cao giữa những gã khổng lồ Goliath, mà còn là cuộc chiến giữa hai đội có định dạng lối chơi giống nhau.

Trước khi tái đấu tại sân Olimpic Lluis Companys, Barca vùi dập Sevilla ở giải quốc nội 5-1, còn Bayern cũng hủy diệt Stuttgart 4-0. Nếu “Vua dội bom” Robert Lewandowski lập cú đúp, thì “Tay súng thiện xạ” Harry Kane cũng hoàn tất cú hat-trick. Cả hai cùng lần lượt dẫn đầu giải VĐQG quê nhà. Dông dài vài thông tin như vậy để phần nào chứng tỏ họ đang là đối thủ xứng tầm của nhau như thế nào.

Khác với kiểu build-up (xây dựng) trình tự và di chuyển theo bài thời Xavi Hernandez, Barca hiện giờ thường dâng cao đội hình, pressing chủ động, yêu cầu càng ít nhân sự tham gia build-up càng tốt để tạo lợi thế quân số trong những pha tấn công chớp nhoáng.

“Flick rất coi trọng chiều dọc trong việc xây dựng lối chơi và không ưu tiên cấu trúc có trật tự bằng mọi giá như Xavi Hernandez. Một trong những nguyên tắc cơ bản của build-up kiểu Flick là thu hút càng ít nhân sự càng tốt vào quá trình xây dựng chiều sâu lối chơi nhằm để tạo lợi thế nhất định về quân số trong các pha phản công nhanh”, Kollner phân tích.

Flick và Lewy, những người từng giúp Bayern vùi dập Barca 8-2, giờ liệu có làm được điều ngược lại?Flick và Lewy, những người từng giúp Bayern vùi dập Barca 8-2, giờ liệu có làm được điều ngược lại?

Ngay khi Barca chuyển sang tấn công, Flick cũng chú trọng vào khả năng chạy chỗ và hoán đổi vị trí tự do của tam tấu tấn công. Điều này hoàn toàn trái ngược với lối đá chọn vị trí có phần cứng nhắc dưới thời người tiền nhiệm Xavi.

“Giống như khi còn dẫn dắt Bayern, Hansi Flick cũng dựa vào một lối chơi tấn công thiên về quân số với những cầu thủ cực kỳ năng nổ, gây áp lực rõ ràng ở Barcelona. Đặc điểm trong lối chơi của Flick là cường độ và gây áp lực cao. Mặc dù cách tiếp cận thiên về con người nhưng trọng tâm luôn là lợi thế cộng một ở tuyến cao nhất. Tức là sẽ luôn có thêm 1 cầu thủ sẵn sàng ập vào sút bồi hoặc xử lý khi bóng bật ra”, Kollner cảnh báo Bayern của Vincent Kompany.

Trên hết, những đợt tấn công của Barca đều xoay quanh cựu ngôi sao của Bayern là Robert Lewandowski với hai mũi nhọn hỗ trợ cực kỳ hiệu quả là Raphinha và Lamine Yamal. Bộ ba này đóng góp 21 bàn tại La Liga và 4 bàn tại Champions League mùa này cho đội bóng xứ Catalunya.

Hai thày trò khi còn làm việc tại BayernHai thày trò khi còn làm việc tại Bayern

Và thật tình cờ, Bayern của Kompany cũng là đội ưu tiên pressing và tấn công với số đông cầu thủ. Theo Kollner, những bài toán hóc búa nhất được đặt ra cho Hùm xám xứ Bavaria sẽ khiến Kompany phải rất đau đầu. Bayern có thể gây sức ép, căng thẳng và áp lực cho Barcelona lớn đến mức nào? Liệu Kompany cũng có thể thể hiện thứ bóng đá tổng lực, cường độ và tốc độ cao của mình ở Barcelona? Barca có thể giải phóng mình khỏi áp lực của Bayern tốt đến mức nào? Nếu giải được những bài toán ấy, Kompany sẽ lại giúp Hùm xám xứ Bavaria ca khúc khải hoàn.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Hansi Flick, Barca ép cực mạnh và gây áp lực lên đối thủ từ rất sớmDưới sự dẫn dắt của HLV Hansi Flick, Barca ép cực mạnh và gây áp lực lên đối thủ từ rất sớm

“Sẽ rất thú vị khi xem Bayern sử dụng bao nhiêu cầu thủ để tấn công. Trong trận gặp Stuttgart, họ thường có 5 cầu thủ luôn áp sát khu cấm địa đối phương. Ngược lại, cũng sẽ thật hấp dẫn khi được chứng kiến có bao nhiêu ngôi sao của Flick tham gia vào quá trình build-up và ông ấy sẽ chọn hệ thống nào để tiếp đón đội bóng cũ”, Kollner chia sẻ thêm.

Nhưng dù có chuyện gì diễn ra, thì chắc chắn sẽ có một dàn cầu thủ đẳng cấp thế giới cùng nhau tranh tài trên sân. Các HLV cũng như người hâm mộ đang hy vọng vào một cuộc đối đầu cực kỳ kịch tính, hấp dẫn và khó lường tại Olimpic Lluis Companys.

Bayern giờ có những thứ vũ khí mới và vẫn đáng sợ như ngày nàoBayern giờ có những thứ vũ khí mới và vẫn đáng sợ như ngày nào

Barca đang khao khát chấm dứt chuỗi 6 trận toàn thua trước nỗi kinh hoàng mang tên Bayern. Hùm xám xứ Bavaria lại muốn chạm được "Thiên đường thứ 7" (thắng trận thứ 7 liên tiếp) để một lần nữa chứng minh yếu tố lịch sử và kỵ giơ đóng vai trò thế nào trong một cuộc thư hùng đỉnh cao.

“Niềm khao khát chinh phục thử thách mới ngày càng lớn và một lần nữa lại biến các cuộc đối đấu Barca vs Bayern thành cuộc đụng độ đỉnh cao của bóng đá châu Âu”, Kollner kết luận.

Bayern không tính phương án bổ nhiệm Flick thay Tuchel

Cựu GĐĐH của Bayern, Karl-Heinz Rummenigge, vừa tiết lộ rằng Bayern không hề nghĩ đến việc tái ngộ Flick trong khoảng thời gian tìm người thay thế Thomas Tuchel. “Max Eberl (thành viên của ban quản lý Bayern) và Christoph Freund (GĐTT hiện tại của Bayern) chủ động hoàn toàn trong việc tìm HLV mới cho Bayern. Uli Hoeness và tôi chưa bao giờ chủ động can thiệp vào vấn đề này. Và cả Max lẫn Christoph đều không có ý định tái hợp tác với Flick”, Rummenigge cho biết. Và, nếu Bayern thua Barca, chắc chắn Eberl và Freund sẽ trở thành mục tiêu bị chỉ trích.

TAG: