Bí mật của Real Madrid nằm ở giữa sân

Chuyên viên phân tích của UEFA, Giovanni Van Bronckhorst đã diễn giải cách phòng thủ của Real Madrid trong sơ đồ tập trung vào khối đội hình giữa sân (mid-block) và chia sẻ những mẹo hữu ích về cách triển khai chiến thuật này.

"Real Madrid không ngại áp dụng sơ đồ mid-block hoặc thậm chí là sơ đồ low-block (khối đội hình thấp) để phòng thủ", Van Bronckhorst chia sẻ. Ông đã trực tiếp theo dõi trận bán kết lượt đi giữa Bayern và Real Madrid. Giống như trận tứ kết gặp Man City, việc Real Madrid chủ động phòng thủ ở khu vực mid-block là một điểm nhấn đáng chú ý trong lối chơi của họ khi không có bóng.

Trong các trận đấu knock-out mùa giải 2023/24, Real Madrid trung bình chỉ kiểm soát bóng 43,8%. Trên sân Bayern, con số đó là 48,7%. Trong khoảng thời gian không có bóng ở Munich, họ dành hơn 1/3 thời gian (38%) để phòng thủ theo sơ đồ mid-block.

Theo bộ phận phân tích hiệu suất của UEFA, Real không phải đội duy nhất áp dụng chiến thuật này. Việc theo kèm khu vực thay vì theo kèm người đang là xu hướng chung của Champions League. Câu hỏi đặt ra ở đây là các học trò của Carlo Ancelotti đã thành công như thế nào?

Real dành hơn 1/3 thời gian (38%) để phòng thủ theo sơ đồ mid-blockReal dành hơn 1/3 thời gian (38%) để phòng thủ theo sơ đồ mid-block

Theo Van Bronckhorst, để thực hiện tốt sơ đồ mid-block, điều đầu tiên và quan trọng nhất là phải duy trì đội hình thi đấu chặt chẽ. "Khi bạn chơi theo sơ đồ mid-block, có nghĩa là bạn đang phòng thủ khu vực, do đó đội hình thường rất hẹp và gọn", ông nói. "Điều quan trọng là phải khóa chặt các đường chuyền, đặc biệt là các đường chuyền tới các tiền vệ di chuyển giữa hàng hậu vệ và tiền vệ", ông tiếp tục.

Với sơ đồ phòng thủ 4-4-2, Toni Kroos đóng vai trò nhạc trưởng, điều phối các cầu thủ xung quanh và đảm bảo hàng hậu vệ ổn định. Sau đó, toàn đội di chuyển theo khu vực trước khi thu hẹp khoảng cách trên sân. Khả năng thu hẹp góc sút buộc Bayern phải chuyền bóng ngược lại.

Tuy nhiên, ở cấp độ cao nhất, mỗi CLB đều có những cầu thủ có kỹ năng cá nhân để di chuyển giữa các tuyến. "Ngày nay, bạn thấy rất nhiều cầu thủ quen chơi giữa các tuyến - những cầu thủ như Phil Foden, Kevin De Bruyne, Jamal Musiala và Leroy Sané", Van Bronckhorst lưu ý. "Bạn phải đảm bảo đội bóng của bạn hiểu rõ nhiệm vụ của họ”.

Điều này đưa chúng ta đến một khía cạnh cụ thể trong nhiệm vụ của các hậu vệ. Thách thức lớn nhất đối với một đội bóng phòng thủ theo sơ đồ mid-block thường đến từ những pha bóng đối thủ đánh vào khoảng không gian phía sau hàng thủ. Khi đó, các hậu vệ phải có khả năng phản ứng tức thời. Về mặt huấn luyện, điều này có nghĩa là phải đứng ở vị trí cho phép tăng tốc nhanh, như Van Bronckhorst phác thảo.

"Là một trung vệ, bạn luôn phải cảnh giác với những đường bóng vượt tuyến, vì vậy bạn cần chú ý đến cách di chuyển cơ thể", ông nói. "Bạn có thể chạy thẳng về phía khung thành của mình không? Cơ thể bạn luôn cần phải ở một góc nhất định”.

Chiều cao trung bình của hàng phòng ngự Real Madrid là 35,7 métChiều cao trung bình của hàng phòng ngự Real Madrid là 35,7 mét

"Nếu đối thủ của bạn băng lên tấn công từ khu vực giữa sân, họ sẽ chạy với tốc độ tối đa. Và nếu bạn quay lưng lại khung thành, sẽ mất một khoảng thời gian để xoay người rồi mới tăng tốc, những giây quý giá đó có thể quyết định thành bại. Đó là lý do tại sao bạn thấy các hậu vệ hiện nay thường đứng nửa người để có thể dễ dàng tăng tốc”.

Về vấn đề này, cần xem xét vai trò bọc lót của Antonio Rudiger để thấy tư thế nghiêng người của trung vệ người Đức trước khi băng lên truy cản Harry Kane. Hàng phòng ngự Real Madrid có chiều cao chỉ là trung bình, nên họ buộc phải sẵn sàng bứt tốc ngay lập tức và đây chính là điều vô cùng quan trọng.

Bóng đi, cả đội hình đi theo

Với kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, Van Bronckhorst đưa ra ví dụ về cách huấn luyện đội bóng phòng thủ theo phong cách của Real Madrid: "Điều đầu tiên cần làm là tập luyện các di chuyển phối hợp. Khi bóng di chuyển, toàn đội phải di chuyển theo. Khi tập luyện theo từng nhóm, một nhóm khác có thể luân chuyển bóng, còn các hậu vệ tập trung vào vị trí cần thiết phải đứng khi bóng ở khu vực nhất định”.

TAG: