Kylian Mbappe không có lựa chọn ở Real Madrid

Kylian Mbappe sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc đá ở vị trí số 9, cả ở Real Madrid lẫn ĐT Pháp. Đó là con đường độc đạo đầy chông gai và thách thức với ngôi sao số một của Les Bleus.

Mbappe sẽ phải chứng tỏ anh có thể làm tốt vai số 9 ở ĐT Pháp, cũng như tại Real MadridMbappe sẽ phải chứng tỏ anh có thể làm tốt vai số 9 ở ĐT Pháp, cũng như tại Real Madrid

Cơ hội để Mbappe quay về vị trí cánh trái sở trường ở ĐT Pháp là không cao. Bởi tại đó đang có một Bradley Barcola tuổi trẻ tài cao. Cầu thủ chạy cánh của PSG đang có khởi đầu ấn tượng tại Ligue 1 mùa này với 4 bàn thắng sau 3 vòng đấu. Barcola phản chiếu hình ảnh của chính Mbappe cách đây 4, 5 năm, một mũi tên xé gió bên cánh trái với tốc độ kinh hoàng và khả năng dắt bóng siêu phàm.

HLV Didier Deschamps sẽ không bỏ lỡ cơ hội tận dụng đà thăng tiến của Barcola. Kế hoạch của vị thuyền trưởng ĐT Pháp cho trận gặp Italia rất rõ ràng: Barcola sẽ bám biên trái, Michael Olise bám hành lang phải và Mbappe trong vai trò trung phong. Trên lý thuyết, đây là bộ ba tấn công đầy hứa hẹn của Pháp. Mbappe dù muốn hay không sẽ phải kế thừa vai trò mà Olivier Giroud để lại.

Cánh trái ĐT Pháp đang có một chủ nhân đầy hứa hẹn: Bradley Barcola (phải)Cánh trái ĐT Pháp đang có một chủ nhân đầy hứa hẹn: Bradley Barcola (phải)

“Đó là vị trí mà Mbappe đã chơi ở PSG, đang chơi ở Real Madrid và cũng đôi khi đảm nhiệm tại ĐT Pháp. Tất nhiên mọi thứ không phải đã cố định. Trong vai trò đó (số 9), có nhiều mẫu tiền đạo khác nhau, như chúng ta đang thấy Marco Asensio tại PSG. Mbappe không phải mẫu số 9 thuần khiết. Cậu ấy có những phẩm chất khác có thể phát huy, như khả năng phối hợp với các vệ tinh xung quanh”, Deschamps nói về việc Mbappe sẽ đá cao nhất trên hàng công Les Bleus.

Tại EURO 2024, Mbappe đá 5 trận thì có 3 trận sắm vai trung phong. Nhưng nhìn chung màn trình diễn tại Đức của cầu thủ 25 tuổi khá nhạt nhòa (1 bàn thắng, 2 kiến tạo). Còn tại mùa giải trước trong màu áo PSG, Mbappe chơi 26 trận ở vị trí tiền đạo cắm và ghi tới 26 bàn. Hiệu suất này tốt hơn so với khi Mbappe dạt sang trái với 18 bàn sau 20 trận ở mùa giải 2023/24.

Dù vậy đừng để những con số thống kê đánh lừa. Mbappe chưa bao giờ thực sự thoải mái khi sắm vai số 9. Lối chơi giàu tốc độ và điểm mạnh nhất của Mbappe là khả năng qua người luôn cần không gian để phát huy. Còn khi chơi cao nhất trên hàng công, Mbappe lại phải thường xuyên quay lưng về khung thành đối phương. Tiền đạo 25 tuổi không thích điều này nên thường lùi sâu kiếm bóng hoặc di chuyển sang cánh trái quen thuộc để có thể mở tốc. Ở Real Madrid mùa này, Mbappe đã không ít lần “giẫm” vào khu vực của Vinicius.

Bàn mở tỷ số vào lưới Betis tại vòng 4 La Liga là một sự giải tỏa đúng lúc cho Mbappe. Một bàn thắng được thực hiện theo cách của một trung phong, điều mà cả Carlo Ancelotti lẫn Didier Deschamps đều mong chờ ở Mbappe. Tiền đạo 25 tuổi lảng vảng trong vòng cấm Betis trước khi bất ngờ phá bẫy việt vị để đón đường chuyền dọn cỗ của Federico Valverde. Một pha di chuyển hoàn hảo được kết thúc bằng cú dứt điểm hiểm hóc.

Mbappe và pha ăn mừng quen thuộc sau khi ghi bàn vào lưới BetisMbappe và pha ăn mừng quen thuộc sau khi ghi bàn vào lưới Betis

Nhưng Mbappe phải cần đến cú dứt điểm thứ 22 tại La Liga mới có được bàn thắng đầu tiên. Khả năng chớp cơ hội của chân sút người Pháp vẫn là một vấn đề. Bàn thắng vào lưới Betis là một sự động viên rất lớn cho Mbappe và cho thấy cầu thủ này có thể làm tốt vai số 9 tại Real Madrid. Nhưng tất cả chỉ là “có thể” bởi điều quan trọng nhất ở một trung phong là nhạy cảm săn bàn thì Mbappe chưa chứng tỏ được nhiều.

Ở ĐT Pháp cũng vậy, Mbappe đã không còn quãng thời gian thoải mái nhất khi tung hoành bên cánh trái bên cạnh một Giroud làm tường tuyệt vời. Giờ đây, Mbappe phải gánh vác vai trò chủ công, kết nối các vệ tinh và đảm bảo hiệu suất ghi bàn. Cầu thủ 25 tuổi sẽ phải nỗ lực hoàn thiện bộ kỹ năng và thậm chí cả tư duy chơi bóng. Đã không còn đường lùi cho Mbappe. Vai trò số 9 hoàn toàn có thể nâng Mbappe lên một tầm cao mới, với trí thông minh của cầu thủ này. Và điều thuận lợi là Deschamps hay Ancelotti đều dành sự tín nhiệm và cơ hội rộng mở cho học trò.

TAG: