LA LIGA KHÔNG KÉM CẠNH VỀ KHOẢN TỐC ĐỘ TRÊN BÌNH DIỆN CHÂU ÂU

Trước nay, nhắc tới La Liga hẳn nhiều người sẽ mặc định coi đây là giải đấu kỹ thuật, diễn biến chậm và ít hao mòn thể lực so với nhiều giải đấu khác ở châu Âu. Tuy nhiên, quan niệm này đang có sự thay đổi sau khi Mediacoach công bố những dữ liệu đáng chú ý về tốc độ tại giải đấu hàng đầu xứ bò tót…

Mediacoach được hãng Mediapro xây dựng và phát triển từ năm 2010. Mục tiêu hướng tới của Mediacoach là theo dõi tình trạng thể lực của cầu thủ một cách hoàn hảo. Thông qua 16 đến 20 camera với tốc độ ghi hình cao, được gắn ở nhiều vị trí khác nhau trên mỗi SVĐ, Mediacoach tự động thu thập dữ liệu cầu thủ trên sân để phục vụ công tác phân tích, đánh giá tình trạng thể lực của cầu thủ trước, trong và sau trận đấu.

Kết quả phân tích dữ liệu tổng hợp được Mediacoach công bố cho thấy, La Liga không hề kém về khía cạnh thể chất, chính xác hơn là tốc độ so với những giải đấu khác. Thậm chí, nó đã khiến đảo ngược suy nghĩ, quan niệm của nhiều người về tốc độ ở giải đấu này. Điều đó được cụ thể hóa với việc La Liga đứng ở vị trí thứ 2 trong số 5 giải đấu có khoảng cách tăng tốc trung bình cao nhất châu Âu ở mùa giải 2021/2, chỉ kém giải VĐQG Thụy Sỹ.

Cụ thể, quãng đường tăng tốc trung bình của giải VĐQG Thụy Sỹ là 1,7 km cho mỗi trận đấu. Con số đó với La Liga là 1,68 km. Trong khi đó, vị trí thứ 3 thuộc về giải VĐQG Bỉ với quãng đường tăng tốc trung bình là 1,65 km. Còn vị trí thứ 4 và thứ 5 thuộc về Premier League (1,65 km) và Serie A (1,64 km). Chừng đó đủ thấy đã có những thay đổi nhất định về khía cạnh hao tốn thể lực của cánh cầu thủ La Liga, so với đồng nghiệp ở những giải đấu khác. 

Đội hình các
Đội hình các "máy chạy" tại La Liga mùa vừa qua (*): tốc độ cao nhất được ghi nhận, tính theo km/h

Vẫn theo dữ liệu từ Mediacoach, công cụ phân tích video và dữ liệu tiên tiến nhận được sự tin cậy từ nhiều đội tại La Liga, tốc độ của từng cá nhân cầu thủ tại giải đấu cao nhất xứ bò tót cũng đáng nể phục. Thậm chí, Mediacoach đã lọc ra một danh sách gồm toàn những “máy chạy” ở La Liga đủ thành một đội bóng ra sân thi đấu với sơ đồ 4-4-2.

Có một điểm dễ nhận thấy, đó là tất cả các cầu thủ trong đội hình toàn những “máy chạy” ở La Liga đều có tốc độ tốc độ cao nhất từng ghi được nhận là trên 35 km/h, ngoại trừ thủ môn. Bên cạnh đó, đội hình này còn có một loạt cầu thủ trên băng ghế dự bị có tốc độ tốc độ cao nhất từng ghi được nhận là vượt quá 35 km/h. Đó  lần lượt là Diego Lopez (Espanyol), Nico Williams (Bilbao), Luis Suarez (Granada), Sobrino (Cadiz), Vinicius (Real Madrid), Sorloth (Real Sociedad) và Boulaye Dia (Villarreal).

 Nhìn toàn giải, cầu thủ chạy cánh Alejandro Cantero của Levante đứng nhất trong Top 10 tại La Liga mùa giải vừa qua, với tốc độ lên tới 35,7 km/h. Vị trí thứ hai thuộc về Adama Traore, cầu thủ thi đấu cho Barcelona ở mùa qua với tốc độ 35,4 km/h. Trong khi đó, vị trí thứ 3 và thứ 4 lần lượt thuộc về Inaki Williams (Bilbao) và Alvaro Garcia (Vallecano) cùng có 35,4 km/h.  Đứng thứ 5 trong danh sách này là Nico Williams (Bilbao) với tốc độ 35,3 km/h.  

Một điều nữa cũng đáng nhắc tới trong kết quả phân tích dữ liệu được công bố của Mediacoach, đó là trường hợp Juan Miguel Jimenez của Betis khi đứng đầu trong Top 10 cầu thủ chạy nước rút trung bình mỗi trận là 63,6m.

Theo: Bongdaplus

TAG: null