Man City yếu đi vì... 'no nê' danh hiệu

Mùa trước, Man City vẫn là con hổ đói khát nên hung dữ một cách đáng sợ trong mọi chuyến đi săn. Nó kết liễu mọi con mồi ở FA Cup, Premier League và Champions League một cách không thương xót. Sau bữa tiệc danh hiệu, con hổ đó đã béo phì, lười biếng và cùn nanh vuốt. 

Ở Premier League đang dấy lên câu hỏi: Tại sao Man City sẽ không giành được danh hiệu sau trận hòa Arsenal? Tiếng còi mãn cuộc tại Etihad vào tối 31/3 đã xác nhận một thực tế đau đớn với Man City rằng, họ sẽ gặp khó khăn trong việc lập kỷ lục ở giải đấu này: 4 lần vô địch liên tiếp.

Trận hòa 1-1 trước ứng cử viên vô địch Arsenal không phải là thảm họa, nhưng Man City đã đánh mất 2 điểm quý giá trong cuộc đua danh hiệu. Trong khi đó, Liverpool "cười nhạt" và băng lên chiếm ngôi đầu với 67 điểm, 2 điểm nhiều hơn Arsenal và 3 điểm nhiều hơn Man City. Lại một lần nữa, Man City không có được 3 điểm trong các trận đại chiến ở mùa này. 

Trước khi trận đấu diễn ra, nhiều người đã nghĩ đến một màn giao tranh ác liệt bởi đây là 2 đội bóng tấn công hay nhất Premier League. Nhưng không, trận đấu có thể quyết định chức vô địch mùa này lại buồn tẻ về mọi mặt, khi hai bậc thầy về chiến thuật triệt tiêu lẫn nhau trong hơn 90 phút.

Cuối cùng, Arsenal có vẻ là đội đã ra về trong niềm hạnh phúc hơn vì có 1 điểm. Đấy là tiến bộ lớn sau những khó khăn của họ trong quá khứ tại Etihad, bao gồm cả mùa giải trước, khi họ phải chịu thất bại dẫn đến sự sụp đổ trong cuộc đua danh hiệu ngoạn mục.

Nhưng thôi, chúng ta hãy nhìn vào Man City để xem tại sao họ lại suy giảm nhanh thế sau một mùa giải thăng hoa tột đỉnh. Vấn đề lớn nhất của Man City khi bị cho là không thể vô địch Premier League mùa này chính là thành tích quá èo uột trước nhóm Big Six, và kết quả của trận hòa Arsenal là một ví dụ điển hình.

Sức trẻ và khát khao của Saka đã khiến một De Bruyne Sức trẻ và khát khao của Saka đã khiến một De Bruyne "no nê" danh hiệu bị khống chế

Ở mùa này, Man City đã không thể thắng 7/9 trận họ đối đầu với Big Six. Điểm sáng duy nhất của họ là cú đúp chiến thắng trước MU, đội cũng đang có phong độ cực kỳ kém cỏi, còn lại họ đã hòa Chelsea cả hai lượt trận, hòa Liverpool cả hai lượt trận, thua 1 và hòa 1 trước Arsenal và hòa Tottenham ở trận lượt đi. 

Như thế, trong 9 trận đối đầu Big Six, Man City chỉ kiếm được 12 điểm trong tổng số 27 điểm tối đa. Điều này không phải là hệ quả của việc các đối thủ mạnh lên, khi MU và Chelsea cùng sa sút tệ hại, Liverpool gặp nhiều chấn thương và rối loạn vì nguy cơ mất HLV, Tottenham mất trụ cột Harry Kane, mà bởi vì Man City đã cùn đi.

Khát khao chiến thắng đã "bay màu" trong đội hình của Pep Guardiola, từ thày cho đến trò. Có lẽ, chỉ ở mặt trận Champions League là Man City còn giữ được động lực, còn lại là sự thờ ơ. Khi thực lực và vận may là cân bằng, chỉ có yếu tố tinh thần mới tạo nên sự khác biệt. Điều đó, Man City không có.

Man City còn 9 trận trong tay và đang kém đội đầu bảng 3 điểm. Hy vọng gì cho đội bóng này? Bernardo Silva đã nói một cách thẳng thắn sau trận hòa 0-0 trước Arsenal: “Cúp vô địch nằm ngoài tầm tay của chúng tôi. Chúng ta phải thực tế”. Hầu hết các mùa giải vô địch của Man City đều chứng kiến họ chiến đấu mạnh mẽ theo cách riêng, nhưng điều đó không xảy ra sau 29 trận ở mùa này.

Khó có thể nhận ra một hung thần Haaland của mùa trước trong lớp vỏ của cầu thủ hạng Tư tối 31/3Khó có thể nhận ra một hung thần Haaland của mùa trước trong lớp vỏ của cầu thủ hạng Tư tối 31/3

Thày trò HLV Pep Guardiola phải đua tranh với 2 đối thủ cực mạnh là Liverpool và Arsenal, nhưng lại đều không thể đánh bại cả hai trong 4 trận đối đầu trực tiếp. Cần nhớ, ở mùa 2021/22, Man City chỉ hơn Liverpool 1 điểm trên BXH chung cuộc. Mùa trước, họ hơn Arsenal 5 điểm và mùa 2020/21, họ hơn MU 12 điểm.

Từ những dữ liệu trên, Liverpool chính là mối đe dọa thực sự duy nhất đối với tham vọng vô địch của Pep Guardiola trong những mùa giải gần đây. Xem xét tất cả các yếu tố, Liverpool chính là đội có phong độ ổn định nhất trong số 3 ứng cử viên vô địch mùa này.

Nhìn vào BXH, chúng ta sẽ thấy đội bóng của Jurgen Klopp đã thi đấu tốt như thế nào khi họ khát khao giành danh hiệu thứ hai trong mùa giải cuối cùng của Klopp. Liverpool chỉ thua 2 trận ở mùa này, so với 4 trận thua của Arsenal và 3 trận thua của Man City.

Tuyên bố ra đi của Jurgen Klopp càng tăng cường quyết tâm vô địch của toàn đội để có một cái kết hoành tráng. Nói cách khác, kinh nghiệm của Liverpool trong các cuộc chiến đua tranh danh hiệu khốc liệt cùng với tinh thần kiên cường khiến họ trở thành đối thủ đáng gờm từ nay đến cuối mùa giải.

Trong khi đó, cỗ máy đua vô địch Premier League của Mikel Arteta đã hoạt động tốt sau nhiều năm sa sút, và Arsenal cũng là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu trong 2 mùa vừa qua. Cơ hội của Man City bị giảm xuống 1/3, còn nguy cơ tăng lên 2/3.

Tính đến thời điểm này, Man City vẫn còn tham dự 2 mặt trận lớn khác là FA Cup và Champions League. Mùa trước, Man City đã giành được cú ăn ba lịch sử, nhưng không có hai mùa giải giống nhau. Tháng 4 được coi là tháng quan trọng đối với Man City, khi phải đương đầu thử thách lớn, như Real Madrid ở tứ kết Champions League và Chelsea ở bán kết FA Cup.

TAG: