Nghệ thuật phòng ngự hắc ám của Slot giúp Liverpool thăng hoa

Cỗ máy Liverpool của HLV Arne Slot đang ngày càng hoàn thiện, đặc biệt khi chiến lược gia người Hà Lan - nơi sản sinh ra thứ bóng đá tổng lực lại đang nâng tầm phong cách phòng ngự với sự hắc ám đến khó tin của mình.

HLV Slot đang nâng tầm phòng ngự của LiverpoolHLV Slot đang nâng tầm phòng ngự của Liverpool

Anfield, thiên đường bóng đá là đây. Lịch sử và văn hóa tích tụ. Cầu trường huyên náo. "You'll never walk alone" hùng tráng, "Allez Allez Allez" hào sảng luân phiên vang vọng một góc trời. Dàn đồng ca vạn người hâm mộ say sưa hát hò không dứt. Hiếm đội bóng nào sở hữu lượng CĐV khổng lồ, cuồng nhiệt và có bề dày truyền thống như Liverpool vậy.

Từ ngày Juergen Klopp xuất hiện, Anfield càng trở nên tráng lệ. Bên cạnh tình yêu, người hâm mộ càng phấn khích bởi chiến thắng và danh hiệu đến đều đặn cùng lối chơi cuồng phong hay mô thức bóng đá bão tố đã thành thương hiệu cùng vị chiến lược gia người Đức. Chính vì thế, sau sự ra đi của Klopp, NHM háo hức chờ đợi sự có mặt của Arne Slot - một vị HLV có phong cách khá tương đồng với người tiền nhiệm sau những gì ông đã thể hiện tại Feyenoord.

Thế nhưng, trái với những dự đoán về một Liverpool tiếp tục chọn cách chơi tấn công tổng lực, đúng với thương hiệu bóng đá nơi quê hương của Slot, người đàn ông 46 tuổi này lại đang giúp The Kop biến hình thành một đội bóng sở hữu nghệ thuật phòng ngự hắc ám. Nếu tính cả bàn thắng của Nicolas Jackson trong trận đấu đêm Chủ nhật, Liverpool mới nhận 3 bàn thua sau 8 trận đấu tại Ngoại hạng Anh.

Thống kê lép vế của Liverpool trong chiến thắng trước ChelseaThống kê lép vế của Liverpool trong chiến thắng trước Chelsea

Tính trên mọi đấu trường, sau 11 trận đấu hàng thủ đội chủ sân Anfield mới chỉ để thủng lưới 5 bàn. Tất cả là nhờ vào những sự thay đổi đáng chú ý đến từ Slot. Theo thống kê từ trang Opta, Liverpool ở mùa giải 2024/25 đã chơi chậm hơn rất nhiều so với mùa giải trước, khi tăng số lượng đường chuyền bên phần sân nhà từ 10,5% lên con số 13,5%, và cũng giảm trung bình 5 lần dứt điểm cho mỗi trận đấu. Mặc dù giảm nhiều chỉ số quan trọng, nhưng Liverpool lại giành điểm tuyệt đối ở 10 trong 11 trận đấu đó.

Ở trận đấu với Chelsea đêm Chủ nhật, hàng thủ Liverpool thi đấu kín kẽ tới mức khiến đối thủ lần đầu tiên ở mùa giải này không có nổi cú dứt điểm trúng khung thành trong 45 phút đầu. Trong cả trận đấu, The Kop chấp nhận nhường thế trận cho Chelsea, có số cú dứt điểm bằng 1/3 đối thủ (8 so với 12) và kiểm soát bóng ít hơn (47%-53%), nhưng họ chỉ để cho The Blues 2 lần sút trúng khung thành thủ môn Caoimhin Kelleher, một trong số đó dẫn đến bàn thua ở đầu hiệp 2.

Bên cạnh đó, một trong những thay đổi rõ nét nhất chính là việc HLV Slot không yêu cầu các hậu vệ biên dâng cao thường xuyên mà chỉ thực sự tăng tốc khi có cơ hội. Trong cả trận đấu với Chelsea, NHM hiếm khi thấy cả Trent Alexander-Arnold và Andy Robertson dâng cao quá nửa sân. Chính điều này giúp Liverpool tránh được những tình huống bị khoét nách khi đối thủ phản công.

Bản đồ nhiệt tầm hoạt động của Alexander-Arnold trong trận đấu với ChelseaBản đồ nhiệt tầm hoạt động của Alexander-Arnold trong trận đấu với Chelsea

Một Alexander-Arnold thường xuyên bị chỉ trích vì không biết phòng ngự dưới triều đại Klopp đang trở thành một trong những hậu vệ cánh phòng ngự chắc chắn bậc nhất Ngoại hạng Anh từ đầu mùa. Ở trận thắng Chelsea, tuyển thủ Anh có 4 pha giải nguy cho đội nhà, tắc bóng thành công 4 quả và bắt chết Jadon Sancho, khiến cựu cầu thủ MU không có đất diễn. Ngoài việc hai hậu vệ biên chuyên lo phòng ngự nhiều hơn, chiến thuật mới cũng buộc những Mohamed Salah, Cody Gakpo và thậm chí là cả Darwin Nunez phải lùi sâu hỗ trợ hàng thủ.

Với tùy từng đối thủ, Slot sẽ có cách tiếp cận trận đấu khác nhau, nhưng tựu trung lại ông đang chuyển lối chơi của Liverpool từ thiên về tấn công sang mục tiêu không để thua trước khi nghĩ tới chiến thắng và điều này đang mang tới hiệu quả gần như tuyệt đối.

Chelsea là đối thủ mạnh đầu tiên của Liverpool ở Ngoại hạng Anh từ đầu mùa và họ đã giải quyết thành công để có 3 điểm trọn vẹn và tiếp tục giữ đỉnh. Cuối tuần tới, thầy trò HLV Slot sẽ có thêm một thử thách lớn hơn mang tên Arsenal, nhưng trước đó sẽ là màn tiếp đón Bologna giữa tuần này tại vòng phân hạng Champions League trên sân Anfield.

TAG: