Những tố chất nào khiến tiền vệ phòng ngự trở thành HLV xuất sắc?
Mọi cầu thủ vào sân đều muốn ghi bàn, mục tiêu của trận đấu cũng là sút tung lưới đối thủ. Nhưng để nói về hiểu bóng đá, tiền đạo xếp dưới tiền vệ một bậc, đặc biệt là tiền vệ phòng ngự. Đó là lý do Pep Guardiola, Antonio Conte, Diego Simeone hay Mikel Arteta đã trở thành những HLV hàng đầu.

Có nhiều tiền đạo sau này đã trở thành HLV giỏi như Sir Alex Ferguson hay Jurgen Klopp. Nhưng để nói về mức độ phổ biến trong giới tinh hoa cầm quân, tiền vệ phòng ngự là số 1. Điểm qua những chiến lược gia nổi bật trên thế giới, dễ dàng nhận thấy Didier Deschamps, Pep Guardiola, Antonio Conte, Diego Simeone, Frank Rijkaard, Mikel Arteta và Miguel Munoz đều có một điểm chung - họ là tiền vệ phòng ngự.

Vậy tại sao những con người này lại có tố chất đặc biệt đến vậy. Quãng thời gian làm cầu thủ đã ảnh hưởng đến tư duy của họ thế nào?

1. Đầu tiên là khả năng đọc trận đấu. Một trong những yếu tố tạo nên một tiền vệ phòng ngự hàng đầu là khả năng đọc hướng di chuyển của đối phương để lập tức can thiệp. Họ làm việc này mỗi trận đấu, mỗi phút có mặt trên sân, dần dần hình thành thói quen phán đoán hướng di chuyển của đối thủ trước một bước.

Sau này, điều đó giúp ích trong việc xây dựng chiến thuật, chuẩn bị trước mỗi trận đấu. Nhưng quan trọng nhất là khả năng phản ứng nhanh trước các diễn biến thay đổi trên sân. Điều này có thể thấy rõ nhất ở Pep Guardiola hay Arteta. 

Pep và Arteta có tư duy tổ chức từ thời còn thi đấuPep và Arteta có tư duy tổ chức từ thời còn thi đấu

Nhưng đứng dưới cùng ở hàng tiền vệ, tiền vệ phòng ngự không chỉ làm nhiệm vụ thu hồi bóng, mà còn là cầu nối xây dựng bóng từ tuyến dưới lên phía trên. Vừa phá lối chơi của địch, vừa kiến tạo luồng lên bóng cho đồng đội, tư duy tổ chức hình thành từ đó. 

Khi Pep quyết định giảm tầm ảnh hưởng của Yaya Toure để đôn một cầu thủ trẻ không mạnh về thể chất như Sergio Busquets lên làm tiền vệ phòng ngự chính của Barca, ông đánh giá cao tư duy tổ chức, đọc trận đấu của Busi. Có những người tiếc nuối cho Toure, nhưng sau này tất cả đều phải thừa nhận rằng, tầm nhìn của Pep quá khủng khiếp. Nói về Busquets, Vicente Del Bosque phải thốt lên: "Bạn nhìn trận đấu sẽ không thấy Busquets, nhưng nhìn Busquets sẽ thấy cả trận đấu".

2. Tiếp theo là khả năng quản trị nhân sự. Không chỉ là đọc trận đấu, tiền vệ phòng ngự còn phải đọc được khả năng của từng cầu thủ trên sân, cả quân địch lẫn quân ta. Là người căn chỉnh nhịp độ lên bóng, điều đặc biệt quan trọng là tiền vệ phòng ngự phải thực sự hiểu khả năng của những vệ tinh xung quanh mình để chuyền bóng đúng tốc độ, đúng chân thuận, đúng tư thế hợp lý để đồng đội dễ dàng xử lý.

Chưa hết, họ còn phải hiểu cả tâm lý của đồng đội, biết tâm trạng của họ thế nào để tung ra đường chuyền tốt nhất. Bởi lẽ, điều cần hiểu ở đây là vị trí của tiền vệ phòng ngự đặc biệt nhạy cảm, mỗi pha xử lý của họ phải đảm bảo được yếu tố an toàn, nên họ sẽ luôn làm những gì tốt nhất cho tập thể. Điều này góp phần tạo nên một HLV có thể nhìn toàn cục cả trận đấu, thay vì chỉ một phạm vi hay một tình huống.

Simeone và Conte có sự điềm tĩnh dù rất cá tínhSimeone và Conte có sự điềm tĩnh dù rất cá tính

Hiểu được khả năng của đồng đội đến đâu sẽ giúp các tiền vệ phòng ngự, sau này là HLV đưa ra những lời khuyên tốt nhất, thậm chí là còn cải tạo vị trí ban đầu của cầu thủ, hệt như cách Guardiola đang làm. 

3. Và cuối cùng cũng là điều quan trọng nhất, sự điềm tĩnh. Thi đấu ở một ví trí tối quan trọng, không bản lĩnh không thể thành công được. Tiền vệ phòng ngự ở mọi hệ thống đều là người được HLV giao nhiều chỉ thị nhất. Họ là người phải tuân thủ chặt chẽ mọi chỉ đạo chiến thuật, bất luận tình huống cụ thể trên sân có khó khăn như thế nào. Điều này tạo thói quen suy nghĩ mạch lạc, bình tĩnh cho các tiền vệ phòng ngự, chứ không bị cuốn theo diễn biến trận đấu.

Mọi người có thể nói Diego Simeone và Antonio Conte luôn bùng nổ phản ứng mạnh mẽ trên đường piste. Pep Guardiola hay Mikel Arteta cũng nhiều lần nhận thẻ vàng vì hành vi không đúng mực với trọng tài. Tuy nhiên, dù phản ứng bên ngoài có thể khác nhau, nhưng tựu chung lại, họ không để cơn giận nuốt chửng mình. Bên dưới vỏ bọc xù xì vẫn là một sự tập trung cao độ để đưa ra được quyết định điều quân hợp lý nhất.

TAG: