FA Cup bỏ thể thức đá lại để phục vụ cúp châu Âu

Với việc các giải đấu châu Âu đều tăng số trận từ mùa tới, FA cũng đang tính đến các phương thức cải tổ lại lịch thi đấu các giải cúp quốc nội như FA Cup và Cúp Liên đoàn.

Từ mùa 2024/25, Champions League và Europa League sẽ tăng từ 32 đội lên thành 36 đội, với thay đổi chủ yếu là vòng bảng sẽ kéo dài lên tới 10 tuần, thay vì 6 tuần như hiện nay. Điều này đương nhiên ảnh hưởng trực tiếp tới lịch thi đấu trong nước.

Anh có tới 2 giải cúp quốc nội là FA Cup và Cúp Liên đoàn nên việc sắp xếp càng khó hơn. Để giảm tải cho các cầu thủ, đồng thời thuận tiện cho việc thi đấu, FA đang tính loại bỏ trận đá lại nếu lượt đi 2 đội hòa nhau ở vòng 3 và 4 FA Cup. Vòng 5 có thể được tổ vào cuối tuần. Cùng với đó, thể thức đá 2 lượt bán kết sẽ chỉ thành 1 lượt bán kết ở Cúp Liên đoàn. Thực tế, đây mới chỉ là những dự thảo của FA mà thôi. Việc sắp xếp lại lịch thi đấu gặp khó khăn khi mà họ đã bán bản quyền các giải đấu này tới tận mùa 2024/25.

Ngoài những thay đổi ở các giải đấu của UEFA, hệ thống thi đấu quốc tế cũng có những thay đổi lớn từ mùa 2025/26. Thay vì thi đấu 4 trận trong 2 đợt tập trung ĐTQG vào tháng 9 và 10, các quốc gia sẽ tham gia tour đấu 4 trận kéo dài 16 ngày liên tục.

Điều này đồng nghĩa sẽ có thêm 12 giữa tuần "trống" để tiện sắp xếp các giải cúp quốc nội. Tuy nhiên, số lượng trận thi đấu với các cầu thủ chỉ tăng chứ không giảm, dẫn tới những chỉ trích kịch liệt.

TAG: