Nhìn lại vòng tứ kết Asian Cup 2023: Bóng đá Đông Á thất thế!

Trong 8 đội bóng ở vòng tứ kết Asian Cup 2023, giờ chỉ còn mỗi Hàn Quốc là đại diện duy nhất của Đông Á lọt vào bán kết, trong lúc 3 đội còn lại đều thuộc về Tây Á. Bóng đá vùng Đông Á thường chiếm cờ đầu, nay bỗng thất thế.

Trong 8 đội tuyển lọt vào vòng tứ kết Asian Cúp 2023 có 3 đội thuộc về vùng Tây Á gồm: Qatar, Jordan và Iran; 2 của Đông Á với Nhật Bản và Hàn Quốc; 2 thuộc về Trung Á là Tajikistan và Uzbekistan. Riêng Australia lại thuộc về châu lục khác gá vào thi đấu tại giải của châu Á. Riêng khu vực Nam Á và Đông Nam Á đều trắng tay khi sớm dừng bước từ vòng bảng hoặc vòng 16 đội. Tuy nhiên, bước vào bán kết chỉ còn 3 đội bóng của Tây Á kể trên và 1 đại diện duy nhất của Đông Á là Hàn Quốc, trong lúc Nhật Bản - ứng viên nặng ký nhất của ngôi vô địch, đã bị Iran loại ở tứ kết.

Iran (áo trắng) đã loại Nhật Bản ở trận tứ kếtIran (áo trắng) đã loại Nhật Bản ở trận tứ kết

Thực tế, trận tứ kết giữa Iran - Nhật Bản được xem là chung kết sớm của giải. Ở đấy, Nhật Bản vẫn được đánh giá cao hơn, trong lúc Iran còn mất chân sút hàng đầu Taremi vì chiếc thẻ đỏ. Vào trận, Nhật Bản đã chơi áp đảo trong hiệp 1 và có bàn thắng của Morita ở phút 28. Dẫu thế, họ đã bị Iran cân bằng 1-1 ở phút 55 nhờ bàn thắng của Mohebi. Những phút sau đó dẫu nắm thế trận nhiều hơn, nhưng đội bóng xứ Phù Tang lại chơi khá bế tắc.

Xem trận đấu, cựu tuyển thủ Lê Công Vinh đã chia sẻ: “Nhật Bản là đội bóng có lối chơi hiện đại và rất khoa học, họ được đánh giá là ứng viên nặng ký của ngôi vô địch là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, xem các trận đấu của Nhật tại giải, tôi lại có cảm giác họ thi đấu thiếu sự chắc chắn, đặc biệt là hàng phòng ngự khi trận nào cũng bị thủng lưới. Chưa kể, đội hình của Nhật cũng không ổn định khi mỗi trận HLV Moriyasu lại luân chuyển 4-5 cầu thủ trong đội hình. Có lẽ ông ấy muốn tận dụng các ngôi sao của đội, nhưng điều đó khiến lối chơi của Nhật Bản không ổn định. Một đội bóng có quá nhiều ngôi sao cũng không hẳn tốt!”.

Đội hình thiếu sự ổn định đã khiến Nhật Bản phải trả giá Đội hình thiếu sự ổn định đã khiến Nhật Bản phải trả giá

Cũng chính lối chơi không ổn định đã khiến Nhật Bản phải trả giá khi hậu vệ Itakura phạm lỗi với Kanani của Iran trong vòng cấm giúp đội bóng Tây Á được hưởng quả phạt đền, qua đó thắng 2-1 ở phút bù giờ 90+6. Trận thua ấy đã khiến ứng viên hàng đầu Nhật Bản đã phải chia tay Asian Cup trong nuối tiếc!

Thời điểm này, ngoài Qatar, Jordan và Iran của bóng đá Tây Á có mặt ở bán kết, đại diện duy nhất của Đông Á có mặt ở 4 đội mạnh nhất là Hàn Quốc. Trong số này, chỉ Iran và Qatar được đánh giá cao vì sự ổn định và lối chơi hiện đại, thậm chí là những miếng đánh của họ khá đa dạng. Trong khi đó, Jordan lại không được đánh giá cao vì thành tích phập phù. Tiếc là ở vòng bán kết, hai đội bóng được đánh giá cao nhất của Tây Á là Iran và Qatar lại đối đầu nhau. Đây được xem là trận chung kết sớm của giải và đội bóng nào chia tay sớm cũng khiến người xem tiếc nuối. 

Hàn Quốc là đội bóng Đông Á còn sót lại tại Asian Cup 2023Hàn Quốc là đội bóng Đông Á còn sót lại tại Asian Cup 2023

Trong khi đó, cuộc đối đầu giữa Jordan – Hàn Quốc cũng sẽ là một trận bán kết khá hấp dẫn. Trận này, Hàn Quốc vẫn được đánh giá cao hơn chút ít, nhưng liệu đại diện duy nhất của Đông Á có thể góp mặt ở chung kết hay không vẫn chưa thể nói trước. Tuy nhiên, như cựu tuyển thủ Lê Công Vinh chia sẻ: “Thực sự tôi vẫn thích Hàn Quốc lọt vào chung kết, bởi qua những trận đấu mà tôi đã theo dõi, những đội bóng thi đấu phập phù ở vòng bảng lại thường ‘thọ’ rất lâu và khi mọi người không coi trọng thì họ lại lên ngôi vô địch. Tôi nghĩ Hàn Quốc cũng sẽ làm được điều đó”.

Chủ nhà Qatar cũng được đánh giá cao ở bán kếtChủ nhà Qatar cũng được đánh giá cao ở bán kết

Asian Cup 2023 hiện đã ghi tên các đội bóng của Tây Á và Đông Á, trong đó bóng đá khu vực Đông Á vốn được đánh giá cao khi thường đại diện cho châu lục góp mặt ở VCK World Cup, nhưng giờ lại đang thất thế. Tuy nhiên, đội tuyển nào sẽ “làm trùm” của châu lục có lẽ còn phải chờ thêm vài ngày tới.

LỊCH THI ĐẤU BÁN KẾT ASIAN CUP 2023

Ngày 6/2

22h00: Jordan vs Hàn Quốc

Ngày 7/2

22h00: Iran vs Qatar

TAG: