Leroy Sane liệu có đủ sức thay thế Mo Salah ở Liverpool?

Có vẻ như Liverpool sẽ không thể giữ chân được Mohamed Salah sau khi mùa giải này khép lại. Điều đó cũng có nghĩa là họ đang phải đối mặt với một nhiệm vụ vô cùng lớn: thay thế siêu sao người Ai Cập. Leroy Sane dường như là một ứng viên, nhưng liệu cầu thủ người Đức có đủ sức lấp đầy khoảng trống?

Mùa Hè vừa rồi, Salah đã bị Al Ittihad ở giải vô địch Saudi Arabia chèo kéo dữ dội. Nhưng Liverpool cũng đã rất quyết liệt từ chối tất cả mọi lời đề nghị. Điều may mắn là Salah cũng rất hợp tác, nên đã không có bất kỳ vụ lùm xùm nào. Tiền đạo người Ai Cập vẫn tiếp tục gắn bó với sân Anfield và vẫn tiếp tục thể hiện được sự chuyên nghiệp và phong độ tuyệt vời của mình. Chính phong độ đó là một trong những lý do The Kop hồi sinh mạnh mẽ và đã trở lại với cuộc đua vô địch.

Nhưng có cảm giác mà ai cũng nhận ra hoặc lờ mờ cảm thấy, đó là Liverpool chỉ đang cố gắng trì hoãn một kết cục sớm muộn gì cũng xảy tới. Khả năng Salah ra đi ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông này là không cao, nhưng tới mùa Hè thì lại là một câu chuyện khác. Khi ấy Salah đã 32 tuổi và chỉ còn một năm trong hợp đồng. Nếu không bán Salah, Liverpool sẽ phải đề nghị anh một hợp đồng lớn mới với nhiều rủi ro, hoặc chấp nhận mất trắng sau một năm.

Salah vẫn đang được Al Ittihad chèo kéoSalah vẫn đang được Al Ittihad chèo kéo

Sẽ là logic hơn cả nếu Liverpool quyết định bán. Và đó cũng là lý do trong thời gian qua đã xuất hiện nhiều thông tin khác nhau về những người được chọn để lấp vào chỗ trống mà siêu sao người Ai Cập sẽ để lại ở Anfield. Trong số những cái tên đã được nhắc tới, nổi bật có Leroy Sane, cựu tiền đạo của Man City hiện đang thuộc biên chế của Bayern Munich. Sane có nhiều phẩm chất để có thể tỏa sáng ở Anfield nếu được chọn. Nhưng anh cũng có những vấn đề của riêng mình, đủ lớn để các CĐV của The Kop cảm thấy không hoàn toàn thuyết phục.

Trước khi bắt đầu, phải khẳng định luôn rằng Sane đang ở giai đoạn rực rỡ nhất trong sự nghiệp. Cầu thủ người Đức đang tận hưởng một khởi đầu tuyệt vời. Ở Bundesliga, anh đang chuẩn bị vượt qua thành tích ghi bàn của cả mùa trước (8 bàn) dù chỉ mới chơi có 7 trận (đã có 6 bàn). Không những thế, Sane còn đang là chân rê dắt xuất sắc nhất ở giải đấu. Từ đầu mùa, anh đã thực hiện thành công tổng cộng 45 pha qua người, hơn người xếp thứ hai tới 12 pha. Cảm giác thoải mái và tự tin của Sane là có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Sane đang có khởi đầu tuyệt vời với BayernSane đang có khởi đầu tuyệt vời với Bayern

Có nhiều yếu tố giải thích cho phong độ rực rỡ đó. Đầu tiên là mối quan hệ tuyệt vời với HLV Thomas Tuchel. Vị HLV người Đức từ đầu xác định Sane là một trong những cầu thủ quan trọng nhất đội, và ông luôn cố gắng động viên, thúc đẩy để cựu ngôi sao của Man City duy trì được sự tập trung và thể hiện tốt nhất có thể. Việc Sane được kéo sang trái trong một hệ thống lùi sâu hơn, đồng nghĩa với nhiều khoảng trống trước mặt hơn, cũng là một lý do. Một lý do quan trọng khác là sự có mặt của Harry Kane. 

Tuy nhiên, đó cũng là lý do các CĐV của Liverpool cảm thấy lo ngại. Sane dường như chỉ có thể tỏa sáng trong một hệ thống được xây dựng (dù là vô tình hay hữu ý) để phát huy những điểm mạnh nhất của anh, bên cạnh những con người mà anh thấy hòa hợp nhất. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu anh tới một nơi không có một hệ thống như thế, những con người như thế? Các CĐV của Liverpool hẳn chưa quên trong thời gian cuối ở Man City, Sane từng bị HLV Pep Guardiola than phiền nhiều lần vì thái độ thiếu nỗ lực, cả trên sân lẫn trong các buổi tập.

Một trong những điểm mạnh làm nên tên tuổi của Salah chính là thái độ. Ngay cả khi đã là siêu sao thì anh cũng chưa bao giờ tỏ ra chểnh mảng, trên sân tập vẫn cháy hết mình và trong các trận đấu vẫn sẵn sàng chạy dọc chiều dài sân để phòng ngự. Sane có sẵn sàng làm và làm được như thế hay không?

TAG: