PSG tổn hại thế nào khi mất cả Messi lẫn Neymar?

Việc Lionel Messi chia tay sân Parc des Princes và Neymar sang Saudi Arabia trong Hè 2023 vừa qua đã gây ra hậu quả đáng kể đối với tài chính kinh tế cũng như hình ảnh quốc tế của PSG.

PSG đã lật sang một trang sử mới vào mùa Hè 2023. Neymar đã được đẩy sang Al-Hilal, còn hợp đồng với Messi cũng không được tái ký. Lần đầu tiên kể từ năm 2017, đội chủ sân Công viên các Hoàng tử thi đấu mà không có cả Neymar lẫn Messi trong đội hình. Trong bộ ba tấn công MNM, giờ chỉ còn lại Kylian Mbappe, người cũng sẽ đáo hạn hợp đồng vào 30/6 tới đây.

Ngay cả khi thủ quân của ĐT Pháp có ánh hào quang toàn cầu, thì tầm ảnh hưởng của anh cũng vẫn chưa thể bằng được hai người đồng đội cũ. Việc ký hợp đồng với Neymar vào năm 2017 đánh dấu bước ngoặt lớn về “thương hiệu” PSG trên trường quốc tế. 4 năm sau, “bản hợp đồng thế kỷ” với Messi thậm chí còn tác động lớn hơn đáng kể.

Và, vài tháng sau khi chia tay hai ngôi sao người Brazil, Argentina, chuyến phiêu lưu kết thúc của họ ở Paris cũng gây ra tác động không nhỏ tới ba lĩnh vực.

Nhiều người bỏ theo dõi PSG trên MXH sau khi Messi và Neymar ra điNhiều người bỏ theo dõi PSG trên MXH sau khi Messi và Neymar ra đi

Các hợp đồng tài trợ rút lui

Ngay cả khi một số nhà tài trợ đã ký kết với PSG trong vài năm và có thể thêm vài mùa giải nữa, tuy nhiên vẫn có một số câu hỏi về mối quan hệ hợp tác lâu dài của họ. Trường hợp mới nhất là crypto.com.

Công ty chuyên về tiền điện tử này đã ký hợp đồng với nhà ĐKVĐ Pháp, vài tuần sau khi ký hợp đồng với Messi. Họ cam kết hợp tác trong 3 mùa và khoảng 8,5 triệu euro mỗi năm. Tuy nhiên, sau khi Messi ra đi, công ty này muốn xem xét lại hợp đồng tài trợ của mình cho PSG. Hiện tại, đôi bên đang đàm phán để có thể chấm dứt hợp đồng trước thời hạn 1 năm.

Điều đáng ngạc nhiên hơn là các đối tác từ phía Qatar như Aspetar, Ooredoo và Qatar Airways lại chậm thanh toán phí. Cuối cùng, việc tìm kiếm nhà tài trợ cho mặt sau áo đấu và đặt tên cho trung tâm đào tạo Poissy mới đang bị kéo dài.

Lượng người theo dõi trên MXH sụt giảm thể thảm

Kể từ khi hai ngôi sao ra đi, mạng xã hội của PSG, đặc biệt là Instagram, đã mất từ ​​10 đến 15 triệu người theo dõi (tất nhiên vẫn còn cao hơn lúc họ chưa đến rất nhiều). Khi Messi đến, chỉ trong vài tuần, tài khoản của CLB đã đạt hơn 20 triệu người đăng ký, trước khi tiếp tục tăng trong suốt 2 năm anh khoác áo đội chủ sân Parc des Princes.

Kèm theo là lượng bán áo đấu sụt giảmKèm theo là lượng bán áo đấu sụt giảm

Tất nhiên, những người bỏ theo dõi PSG sau khi Messi và Neymar ra đi vì bản thân CLB hơn là vì bến đỗ tiếp theo của hai ngôi sao này đang thi đấu. Tuy vậy, theo một số liệu thống kê, thì có một bộ phận không nhỏ vẫn theo dõi PSG ngay cả khi hai ngôi sao trước đây của Barca không còn khoác áo CLB. Đây được xem là điều tích cực hiếm hoi sau khi PSG chia tay Messi và Neymar.

Phân phối vé bị chậm lại

Nếu như sân Công viên các Hoàng tử tiếp tục cháy vé cho mỗi trận đấu thì Ticketplace, nền tảng bán lại vé do PSG quản lý, đã chững lại kể từ mùa hè năm nay. “Trước đây, khi tôi bán vé, thì chỉ trong vòng chưa đầy 48 giờ, vé đã được bán hết”, một CĐV đặt trước vé theo mùa ở khán đài Borelli giải thích. Anh này nhấn mạnh rằng, hai vé mùa trước của anh với giá 6.000 euro được hoàn lại đầy đủ.

Vé bị bán chậm vì du khách không hứng thú khi không còn Messi và Neymar thi đấuVé bị bán chậm vì du khách không hứng thú khi không còn Messi và Neymar thi đấu

Trong khi đó, mùa này, anh không bao giờ có thể nhượng lại 2 chiếc vé ở trận gặp Nice (2-3) vào ngày 15/9, cũng như 1 cặp vé khác ở trận gặp Dortmund (2-0) 4 ngày sau đó. Những chiếc vé cho trận gặp Strasbourg vào cuối tuần này vẫn chưa tìm được người mua. Và nhìn chung, nhiều vé đang chờ bán lại trên trang web.

Những người bạn của anh này cũng gặp phải rủi ro tương tự với những tấm vé trận Lorient (0-0) và Lens (3-1) vào tháng 8 vừa qua. Hiện tượng này có thể quan sát được từ đầu mùa giải này. Chúng tỏ phần nào có thể được giải thích là do khách du lịch, những người sẵn sàng trả nhiều tiền để xem Messi hoặc Neymar thi đấu, đã không còn cảm thấy hấp dẫn khi không có 2 ngôi sao này.

Rõ ràng, hình ảnh đội bóng suy yếu rõ rệt, thương hiệu PSG đã đi xuống đáng kể sau khi mất hai siêu sao lớn.

TAG: