Ai cứu được Pochettino?

Nếu nói về nguy cơ có thể bị sa thải tại Premier League lúc này, Erik ten Hag nhận số 2 thì Mauricio Pochettino là số 1. Mọi thứ tại Chelsea đang rối tung lên khiến đến chính chiến lược gia người Argentina cũng không biết phải làm gì cho đúng.

Nhiệm kỳ của Pochettino tại Chelsea mới chỉ trôi qua được 7 trận nhưng chiếc ghế của cựu HLV Tottenham đã lung lay dữ dội. Sau trận thua Aston Villa - thất bại thứ 2 liên tiếp trên sân nhà, một trong những đồng sở hữu của CLB đã nổi trận lôi đình, xông thẳng vào phòng thay đồ của Chelsea để xỉ vả.

Còn nhớ, hồi đầu mùa, Pochettino từng đưa ra tuyên bố đến những ông chủ cũng không được tự tiện vào khu vực kỹ thuật của đội. Pochettino muốn có toàn quyền quyết định về chuyên môn và không muốn những người trả lương cho mình can thiệp quá sâu. 

Nhưng giống như hình ảnh tự tin, điềm tĩnh khi mới nhậm chức, quy định đó của Pochettino cũng bay biến khi những kết quả tồi tệ đến ngày một nhiều. Nếu Chelsea liên tục phải gặp những đối thủ cùng "hạng cân", ít ra còn có lý do để bào chữa. Nhưng trong 7 trận đã đấu (bao gồm 6 trận tại Premier League và 1 ở Cúp Liên đoàn), The Blues chỉ gặp 1 đội trong Big 6 là Liverpool, còn lại chỉ là West Ham, Luton, Wimbledon, Nottingham, Bournemouth và Aston Villa. Kết quả là quá thất vọng, Chelsea chỉ thắng được đội mới thăng hạng Luton và đối thủ hạng dưới Wimbledon, trong khi thua West Ham, Nottingham, Aston Villa và hòa Bournemouth.

Pochettino đang không biết phải làm gìPochettino đang không biết phải làm gì

Có lời bào chữa nào hợp lý cho chuỗi thành tích thảm hại này? Đương nhiên là không có, kể cả bão chấn thương đang hoành hành. Với đội hình đang sở hữu trong tay, nếu Pochettino dám nói rằng mình không có đủ nhân sự chất lượng thì ông thực sự đang thử thách sự kiên nhẫn của giới chủ và người hâm mộ rồi.

Nhưng với chính cái đội hình không thiếu mà cũng chẳng có đủ lựa chọn này, sự lúng túng của Pochettino bộc lộ rõ nhất. Ở trận gặp Aston Vilal và Bournemouth, HLV người Argentina khiến công chúng đứng hình khi sử dụng Levi Colwill - một trung vệ, ở vị trí hậu vệ trái. Chưa hết, trên sân Vitality, cầu thủ 19 tuổi Lesley Ugochukwu được cho ra mắt nguyên trận ở hàng tiền vệ thay vì tân binh đắt giá Cole Palmer, còn Enzo Fernandez được đẩy cao chơi như một hộ công.

Mặc dù những cầu thủ này thi đấu không đến nỗi nào ở vị trí mới, Chelsea vẫn thiếu trầm trọng sự gắn kết. Colwill không phải một cầu thủ chạy cánh chuyên biệt, thiếu hẳn kinh nghiệm để quyết định khi nào cần lên công về thủ cho hợp lý. Enzo thì cũng thích hợp chơi ở vị trí tiền vệ con thoi hơn là xuất hiện thường xuyên ở trước vòng cấm đối phương.

Pochettino thậm chí còn gây rối não cho người hâm mộ với bình luận sau trận đấu với Bournemouth: "Một điều tôi thất vọng là các hậu vệ cánh dâng cao quá nhiều và tạo ra sự bối rối cho các tiền đạo, đồng thời trao cơ hội phản công cho đối thủ".

Điều này thực sự gây khó hiểu khi biết Pochettino từng chia sẻ rằng ông đã tham khảo ý kiến ​​của các cầu thủ về vị trí ưa thích của họ: "Cuộc trò chuyện đầu tiên của chúng tôi với tất cả các cầu thủ, tôi thích hỏi vị trí họ thích chơi, họ cảm thấy thế nào, họ nhìn nhận bản thân như thế nào. Chuyện không chỉ là vị trí, mà còn là cách vận hành, cách cả đội liên kết với nhau. Mục đích là tìm ra vị trí tốt nhất cho từng người, cung cấp cho họ một nền tảng, một vị trí, một khu vực mà để cùng với những đồng đội, họ thể hiện được tốt nhất khả năng của mình".

Enzo chưa phát huy được hết khả năng của mìnhEnzo chưa phát huy được hết khả năng của mình

Về mặt ý tưởng, Pochettino có vẻ như biết rất rõ mình muốn gì. Nhưng cách thực hiện của ông gây nhiễu cho chính các học trò. Đương nhiên, Pochettino đen đủi một chỗ rằng vấn đề cố hữu từ mùa trước vẫn chưa thể giải quyết, đó là dứt điểm.

Qua 6 trận ở Premier League, thông số bàn thắng kỳ vọng không tính phạt đền của Chelsea là 10,7 nhưng họ chỉ ghi được vỏn vẹn 5 bàn. Các chân sút quá cùn khiến những trận đấu của Chelsea đều đi theo kịch bản: Khởi đầu tốt, tạo ra cơ hội nhưng không thể ghi bàn, đối thủ vùng lên và Chelsea trả giá.

Với những gì đã đầu tư, có thể tin những ông chủ Chelsea thực sự coi Pochettino là một HLV dài hạn, người vừa có tài thao lược trong trận đấu cụ thể, vừa có tầm nhìn chiến lược xây dựng đội bóng. Chính vì thế, trong tương lai gần, chiếc ghế của Pochettino vẫn sẽ tạm yên ổn. Nhưng nếu tình hình không được cải thiện, và Pochettino vẫn liên tục đưa ra những thông điệp khó hiểu về đội bóng của mình, ông chắc chắn sẽ phải trả giá.

TAG: