Vì sao Haaland bỏ lỡ nhiều cơ hội như vậy?

Thống kê chỉ ra mùa này Erling Haaland có tỷ lệ chuyển hóa cơ hội chỉ là 29%, kém xa so với mùa trước là 60%. Sự chính xác và hiệu quả rõ ràng đã giảm sút và có nhiều lý do cho điều này. 

Haaland đang sa sút

Nếu Haaland chơi tệ thì có 2 vấn đề sẽ được bàn tới. Đầu tiên là việc anh chạm bóng quá ít. Điều này thì không có gì mới vì mùa trước, Haaland cũng không cần chạm bóng nhiều mà vẫn ghi bàn khủng khiếp. Và điều thứ 2, đáng lo ngại hơn, là anh vẫn có nhiều cơ hội trong vòng cấm nhưng lại bỏ lỡ.

Theo thống kê sau 8 trận đầu tiên tại Premier League 2022/23, Haaland đã ghi được 12 bàn thắng, chuyển hóa thành công 60% số cơ hội rõ ràng mà anh có được. Sau 8 trận của mùa giải này, Haaland mới chỉ ghi được 8 bàn thắng. Nhưng điều đáng chú ý là tỷ lệ chuyển hóa cơ hội của anh giảm xuống còn 29%. Chỉ tính riêng trong 2 trận gặp Crvena Zvezda và West Ham, tiền đạo người Na Uy đã bỏ lỡ 9 cơ hội rõ ràng.

Rõ ràng là việc có ít lần chạm bóng trong một trận đấu sẽ khiến cơ hội ghi bàn giảm đi đáng kể. Nhưng điều quan trọng là khi có cơ hội, Haaland cũng không thể dứt điểm một cách chuẩn xác như ở mùa giải trước.

Cho đến nay, vai trò chính của Haaland trong đội hình Man City là ghi bàn. Và vì vậy khi anh không làm việc đó, hoặc ít nhất là không đạt được hiệu suất như mùa giải trước, thì phản ứng sẽ bị cường điệu hóa hơn. Haaland bị coi là sa sút vì không ghi nhiều bàn, trong khi cũng không có nhiều đóng góp rõ ràng ở các phương diện khác.

Nhưng đừng vội coi thường Haaland

Khi Haaland không hoàn thành xuất sắc công việc duy nhất của mình là ghi bàn thì anh lập tức phải nhận chỉ trích, và bị nhiều người cho rằng xứng đáng phải ngồi dự bị. Nhưng điều đó có quá khắt khe với tiền đạo người Na Uy?

Trên thực tế, ngoài việc vẫn không chạm bóng nhiều, Haaland còn phải di chuyển lùi sâu hơn thường lệ. Không giống như mùa giải trước, khi Haaland có một Kevin de Bruyne siêu hạng lo nhiệm vụ làm bóng và anh chỉ việc chực chờ để ghi bàn. 

Mùa này, tiền đạo người Na Uy thường phải di chuyển lùi xa vòng cấm và phối hợp với các đồng đội. Tất nhiên là anh cũng làm tốt nhưng điều đó khiến Haaland không có đủ thể lực và sự tập trung cho nhiệm vụ dứt điểm.

Haaland vẫn đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Premier League 2023/24.Haaland vẫn đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Premier League 2023/24.

Mùa này, Haaland đã có một pha kiến tạo xuất sắc cho Julian Alvarez trong trận gặp Crvena Zvezda, điều mà bất kỳ tiền đạo nào cũng phải tự hào. Nhưng anh cũng có nhiều tình huống chuyền hỏng trong nhiều trận đấu, bởi bản thân tiền đạo này không quá nổi trội về việc chuyền bóng.

Tuy nhiên cần phải nhắc lại rằng Haaland vẫn đang là Vua phá lưới tại Premier League 2023/24, và Man City vẫn có hàng công đáng sợ bậc nhất tại giải đấu hàng đầu nước Anh. Khi Haaland không ghi bàn, những người như Julian Alvarez (6 bàn), Rodri (3 bàn), Phil Foden (2 bàn) hay Jeremy Doku (2 bàn) cũng phần nào gánh vác thay nhiệm vụ của anh.

Nhưng tất nhiên, Man City vẫn sẽ cần Haaland nhanh chóng lấy lại phong độ ghi bàn như mùa giải trước. Bởi trong 7 trận sắp tới, họ sẽ đối đầu với những đối thủ đáng gờm gồm Brighton, Man United, Bournemouth, Chelsea, Liverpool, Tottenham và Aston Villa.

Rất có khả năng, Haaland sẽ bắt đầu bùng nổ trở lại, có thể là ngay tuần này ở trận đấu với Brighton. Bởi với một cỗ máy ghi bàn như tiền đạo người Na Uy, anh sẽ không để cho cảm giác ăn mừng bàn thắng bị bỏ quên quá lâu.

Pep bảo vệ Haaland

Chứng kiến việc Haaland ghi bàn kém hơn mùa trước, HLV Pep Guardiola đã lên tiếng bảo vệ cậu học trò. Ông nói: “Lời khuyên của tôi là đừng chỉ trích Erling quá nhiều. Các bạn có thể chỉ trích hậu vệ cánh, trung vệ hay HLV. Nhưng đừng bao giờ chỉ trích một tiền đạo đã ghi quá nhiều bàn thắng. Bởi vì anh ta sẽ nhanh chóng ghi bàn trở lại và khi đó bạn sẽ rơi vào tình thế phải xin lỗi anh ta”.

TAG: