Arsenal mùa này mạnh hơn cả 'Thế hệ bất bại' 20 năm trước?

Mọi sự so sánh đều khập khiễng nhưng nếu đặt lên bàn cân, Arsenal ở mùa 2023/24 đang có tỷ lệ thắng cao hơn Arsenal ở mùa giải bất bại 2003/04. Họ ghi nhiều bàn thắng hơn và chuyền bóng chính xác hơn. Vậy đội hình hiện tại của Pháo thủ có mạnh hơn "Thế hệ Invicibles"?

Những so sánh bắt đầu xuất hiện

Ở trận đấu với Bournemouth tại vòng 36 Ngoại hạng Anh diễn ra cuối tuần trước, Arsenal đã gặp rất nhiều khó khăn. Họ tỏ ra bế tắc trước sự kiên cường của đội khách và tưởng như sẽ thêm một lần gục ngã vào giai đoạn quan trọng của mùa giải. Tuy nhiên, những lo lắng của các CĐV đã nhanh chóng tan biến khi Kai Havertz mang về quả phạt đền để Bukayo Saka mở tỷ số trận đấu đúng vào phút 45.

Để rồi sau đó, Arsenal như cởi bỏ được áp lực và lại thi đấu thanh thoát như mọi khi. Leandro Trossard và Declan Rice ghi thêm 2 bàn thắng nữa để ấn định thắng lợi 3-0 cho Pháo thủ. Đây là điều mà các ứng cử viên vô địch cần phải làm: tìm ra cách giành chiến thắng trong những trận đấu khó khăn. Và giờ đây Arsenal đang cho thấy sự trưởng thành đáng ngưỡng mộ trong cuộc đua vô địch với Man City. Họ đã không còn dễ dàng gục ngã như mùa giải trước.

Với những cổ động viên trung thành của Arsenal, những chiến thắng như thế này đang ngày càng gợi lại những kỷ niệm đáng nhớ trong quá khứ. 20 năm trước, Pháo thủ từng là một đội bóng rất giỏi trong việc giành chiến thắng trong nghịch cảnh để rồi đi vào lịch sử với một mùa giải bất bại. Chưa có đội Arsenal nào kể từ “Thế hệ Invincibles” mùa 2003/04 kết hợp được kỹ năng và thể lực với sự xảo quyệt như đội bóng đó đã làm. 

Nhưng ở thời điểm hiện tại, hình ảnh đó đang dần trở lại. Mikel Arteta đang dần khôi phục lại đẳng cấp mà Arsenal từng có dưới thời Arsene Wenger. Những so sánh đã bắt đầu xuất hiện. Và thậm chí, nhiều NHM còn cho rằng đội hình hiện tại có thể còn tốt hơn: nhanh hơn, lắt léo hơn và thông minh hơn.

Cần 3 tuần nữa để Arteta chứng minh

Ở mùa giải 2003/04, Arsenal có 4 cầu thủ đẳng cấp thế giới trong đội hình gồm Thierry Henry, Dennis Bergkamp, Patrick Vieira và Ashley Cole. Dù Odegaard, Havertz và đặc biệt là Rice đang thi đấu rất hay nhưng họ vẫn chưa đạt tới đẳng cấp như những người đàn anh.

Tuy vậy, David Raya có thể coi là thủ môn xuất sắc hơn Jens Lehmann, cặp trung vệ Gabriel và William Saliba ít nhất cũng ngang ngửa Sol Campbell và Kolo Toure, Saka thì không kém hơn so với Robert Pires, khả năng dứt điểm của Leandro Trossard có nét giống với Freddie Ljungberg và Martin Odegaard được một số người so sánh với Dennis Bergkamp.

Trên thực tế, Arteta đang sở hữu đội hình có chiều sâu tốt hơn so với Wenger. Ở trận thắng Bournemouth, những cầu thủ vào sân thay người của Arteta như Gabriel Jesus và Gabriel Martinelli chắc chắn ấn tượng hơn Jose Antonio Reyes hoặc Sylvain Wiltord. 

Tuy nhiên, có một lợi thế đáng kể mà “Thế hệ Invicibles” có được so với đội hình hiện tại của Arsenal. Đó là việc họ không phải đua vô địch với một đối thủ hùng mạnh như Man City hiện tại. Năm 2004, Chelsea, đội đứng thứ hai trên BXH lúc đó, có điểm số kém xa so với Arsenal. The Blues khi đó vừa mới được tiếp quản bởi Roman Abramovich và khoản đầu tư của ông vẫn chưa có hiệu quả. Đội đứng thứ ba MU còn đang trong quá trình thay mới lực lượng. 

Arsenal của Wenger hầu như không gặp phải vật cản quá lớn trong hành trình đăng quang. Trong khi đó, Arteta dù đã biến đổi Arsenal một cách mạnh mẽ nhưng vẫn rất khó để vượt mặt “người thầy cũ” Pep Guardiola.

Có lẽ phải cần tới 3 tuần nữa, nếu như Arsenal của Arteta vẫn đứng đầu trên BXH và chính thức đăng quang ngôi vô địch, thì mới là lúc để so sánh chính xác với “Thế hệ Invincibles”. Bởi vì nếu Arteta có thể giúp Arsenal đánh bại một Man City vẫn đang ở đỉnh cao sức mạnh, thì đó sẽ là một kết quả tuyệt vời hơn cả kết quả mà Arsenal của Wenger từng đạt được 20 năm trước.

TAG: