Cuộc đua marathon giàu cảm xúc trên đất Huế

Ba ngày sau giải chạy VnExpress Marathon Huế, hàng nghìn vận động viên vẫn bàn luận, chia sẻ cảm xúc trên các diễn đàn, mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram. Đa số runner cho rằng trải nghiệm tại Huế đặc biệt, khác lạ và để lại nhiều cảm xúc trong các cuộc đua họ từng tham gia.

Sân chơi marathon lớn nhất Huế từ trước đến nay không chỉ thu hút các chân chạy trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, mà còn nhận được sự quan tâm của runner cả nước. Nhiều cơ quan, báo đài cũng túc trực đưa tin giải chạy. Đại diện ban tổ chức cho biết nếu các đường bay quốc tế không bị hạn chế vì Covid-19, cuộc đua còn có thể đón thêm hàng trăm vận động viên nước ngoài.

"Các runner ngoại quốc đã đăng ký tham gia VnExpress Marathon Huế từ trước đó nửa năm và luôn chờ đợi dịch được kiểm soát tốt để có thể đến Việt Nam tranh tài. Tuy nhiên vì Covid-19 ở các nước bạn còn phức tạp, họ đành lỗi hẹn với Việt Nam", đại diện ban tổ chức nói.

Đội ngũ pacer hỗ trợ vận động viên rạng rỡ trên đường chạy. Ảnh: Quỳnh Trần.

Đội ngũ pacer hỗ trợ vận động viên rạng rỡ trên đường chạy. Ảnh: Quỳnh Trần.

Hôm 27/12, Huế - thành phố vốn nổi tiếng nên thơ, trầm mặc và nhịp sống có phần yên ả - bỗng sôi động, hối hả, khác với mọi ngày. Những đoàn người nô nức, hào hứng khởi động trước vạch xuất phát. Từng top runner trò chuyện, tay bắt mặt mừng khi hội ngộ. Trong đó có những người lần đầu biết nhau nhưng ngỡ thân quen từ lâu nhờ chung đam mê chạy bộ.

Hơn năm tiếng 30 phút, gần 5.000 người cùng khóc, cười và chiêm ngưỡng di tích cổ kính trên những đường chạy đẹp nhất cố đô. Dọc tuyến đường huyết mạch của thành phố Huế như Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Đoàn Thị Điểm, Đặng Thái Thân... người dân liên tục hò hét, cổ vũ runner. Những bóng áo xanh in dòng chữ "Cung đường Hương Sắc", chàng trai diện áo ngũ thân, các cô gái mang áo dài và loạt trang phục ngộ nghĩnh, độc lạ... góp phần giúp cuộc đua thêm màu sắc, sáng tạo và đa dạng.

Ngoài quy mô, VnExpress Marathon Huế còn tạo sức hút với nhiều đối tượng, lứa tuổi. Hàng trăm bé từ 5 đến 12 tuổi mạnh dạn đăng ký cự ly 5 km, 10 km. Trên cung đường 21 km, 42 km, có vô số những "ông già gân", lứa tuổi cao niên, chủ doanh nghiệp, lãnh đạo ngành các tỉnh thành... Không chỉ các chân chạy phong trào, cuộc đua còn thu hút loạt vận động viên điền kinh đội tuyển quốc gia, các vận động viên bán chuyên nghiệp, giới Elite hay ca sĩ, diễn viên...

Runner Nguyễn Thị Hải Anh và bạn trai Lê Quang Trường tận hưởng cung đường chạy 21 km, ghi dấu kỷ niệm bằng những nụ hôn. Ảnh: Quỳnh Trần.

Runner Nguyễn Thị Hải Anh và bạn trai Lê Quang Trường tận hưởng cung đường chạy 21 km, ghi dấu kỷ niệm bằng những nụ hôn. Ảnh: Quỳnh Trần.

Runner Hoàng Anh (Quảng Bình) nói xúc động khi được những người không quen biết cổ vũ. Lúc còn khoảng 2 km nữa sẽ về đích, chân chị bị căng cứng, bước đi cũng đau chứ đừng nói đến chạy bộ. "Rất nhiều người nói tôi cố lên, hô vang số Bib của tôi. Tôi thực sự muốn khóc vì thấy biết ơn", nữ runner kể lại.

Tương tự, anh Tuấn Anh (TP HCM) cũng không quên được sự thân thiện của người dân Huế khi chạy chặng Vạn Xuân - Nguyễn Phúc Nguyên - Văn Thánh... Những cánh tay vẫy vẫy kèm tiếng hô vang như tiếp sức anh trên hành trình 42 km đầy thách thức. "Tôi yêu cảnh sắc, con người Huế, mong rằng năm sau và nhiều năm nữa tôi vẫn tiếp tục gắn bó với giải chạy cố đô", Tuấn Anh nói.

Theo ban tổ chức, có rất nhiều hành động đẹp trong suốt cuộc đua. Những top runner dìu nhau khi gặp sự cố. Các chàng trai, cô gái sẵn sàng dừng lại hành trình để giúp đỡ một runner bị xuất huyết dạ dày; có vận động viên bị trật chân, chấn thương vẫn không bỏ cuộc, nỗ lực bước từng bước về điểm cuối cùng; hoặc người cán đích trước nán lại ủng hộ những "đồng run" mới gặp lần đầu... Mọi khoảng cách đều được rút ngắn, mối quan hệ giữa người với người thêm khắng khít nhờ marathon...

Runner Nguyễn Khánh Ly (Quảng Nam) nói hạnh phúc khi chinh phục cự ly 21 km dưới hai tiếng trong cuộc đua "ngọt" kết năm 2020. "Được chạy ở Huế, thành phố mình luôn đặc biệt mến yêu, chạy cùng sông Hương với màn sương sớm, qua vườn Kim Long, các ông, bà cắt cam, ổi bày ra đĩa 'bồi dưỡng' cả đoàn đang chạy hùng hục, chẳng cần ăn cũng thấy no. Mâm, nồi được huy động để gõ vang xóm cổ động vui nhộn. Mình race gắng sức, mệt lắm nhưng những điều dễ thương ấy mình nhớ hết", Ly viết trên trang cá nhân.

Runner

Runner Nguyễn Trung Phong ăn mừng khi hoàn thành cự ly 42 km. Ảnh: Đức Đồng.

Hàng nghìn vận động viên sau hoàn thành đường đua tìm đến đội nhiếp ảnh, truyền thông, team sự kiện, tình nguyện viên... để bắt tay và cảm ơn nỗ lực kết nối cộng đồng chạy bộ của ban tổ chức. Sự ghi nhận, hành động đẹp của runner khiến những người làm chương trình vui và hạnh phúc.

Ông Ngô Mạnh Cường - Tổng giám đốc công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT, Phó Trưởng Ban tổ chức VnExpress Marathon Huế 2020 - gửi lời cảm ơn các cấp lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, các runner, tình nguyện viên, pacer, các nhà tài trợ... góp phần giúp giải diễn ra thành công tốt đẹp.

"Chúng tôi luôn mong muốn mang đến những giải đấu chất lượng, an toàn và kết nối cộng đồng chạy bộ. Niềm vui và nụ cười của các runners cũng chính là thành công của ban tổ chức và giải đấu. VnExpress Marathon hy vọng tiếp tục mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ, độc đáo cho các runner ở các mùa giải sau tại những cung đường đầy khám phá và hấp dẫn", ông Ngô Mạnh Cường nói thêm.

Thi Quân