7 câu hỏi Southgate phải có lời giải cho ĐT Anh trước EURO 2024?

EURO 2024 ngày càng đến gần và trận giao hữu với Bỉ rất quan trọng với ĐT Anh để HLV Gareth Southgate thử nghiệm, cân nhắc trước khi gút danh sách 23 cầu thủ lên đường sang Đức dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu. Và nhà cầm quân 53 tuổi sẽ phải giải quyết được 7 vấn đề dưới đây của Tam sư.

Mainoo đã sẵn sàng chưa?

Mùa giải đột phá của Kobbie Mainoo tại MU không thể nào tốt hơn nếu xét từ góc độ của ĐT Anh. Với việc Tam Sư đang loay hoay tìm cho Declan Rice một đối tác ở trung tâm hàng tiền vệ, thì những màn trình diễn của “sao mai” 18 tuổi tại Old Trafford kể từ tháng 11/2023 đến nay khiến giới mộ điệu phải mê mẩn.

Trong khi Casemiro, Christian Eriksen và Sofyan Amrabat đều gặp khó khăn về nhiều mặt, thì cầu thủ tuổi teen này chưa bao giờ để Erik ten Hag phải thất vọng. Và việc Mainoo liên tục được ra sân trong đội hình xuất phát trùng với chuỗi kết quả khả quan nhất của Quỷ đỏ thành Manchester mùa này.

Southgate đã đưa ra quyết định đúng đắn khi để Mainoo mài giũa tài năng ở U21 Anh vì ông từng sợ phải “gặt lúa non”. Thế nhưng giờ đây, ông phải dũng cảm và trao cho Mainoo suất đá chính ở trận gặp Bỉ, sau khi đã có hơn 15 phút ra mắt ở trận đấu với Brazil.

Quá trình này có vẻ giống như một chặng đường leo dốc thẳng đứng vậy. Nhưng ĐT Anh rất cần giải quyết câu hỏi hóc búa ở hàng tiền vệ của họ, và Southgate cần quyết đoán hơn trong việc kiểm tra dũng khí của cầu thủ trẻ này trước thềm EURO 2024.

Henderson vẫn có thể đá chính?

Tuy nhiên, Mainoo không phải là tiền vệ duy nhất mà Southgate cần kiểm nghiệm ở đợt này. Kể từ khi chuyển đến Al-Ettifaq xấu số vào mùa hè năm ngoái và mới về lại châu Âu khoác áo Ajax hồi tháng 1/2024 vừa qua, vị trí của Jordan Henderson trong đội tuyển Anh đã được xem xét kỹ lưỡng hơn bất kỳ cầu thủ nào khác.

Henderson đang miệt mài công việc của mình tại Ajax, và mặc dù Southgate vẫn đặt niềm tin tuyệt đối vào lão tướng 33 tuổi này, nhưng giới mộ điệu vẫn không đồng tình với lựa chọn của nhà cầm quân 53 tuổi. Bởi, cựu đội trưởng Liverpool đã có khởi đầu không mấy xuất sắc ở Ajax, phải đối mặt với những lời chỉ trích vì chuyền bóng quá an toàn và kết quả kém cỏi của đội bóng kể từ khi anh đến.

Không những thế, màn trình diễn gần đây của Henderson ở ĐT Anh cũng không ấn tượng. Song, anh gần như chắc chắn sẽ được Southgate mang tới Đức vì được đánh giá cao khả năng lãnh đạo của cựu tiền vệ Liverpool. Để làm dịu bớt những ồn ào xung quanh việc Henderson tiếp tục được lên tuyển, thì có lẽ tiền vệ này nên có một màn trình diễn ấn tượng trước Bỉ.

Kế hoạch B cho tuyến trên là ai?

Ý nghĩ về việc Harry Kane bị chấn thương là đủ để khiến bất kỳ fan ĐT Anh nào cũng ớn lạnh sống lưng. Nhưng việc thủ quân Tam sư vắng mặt đợt này vì chấn thương đã đưa ra một lời nhắc nhở, cảnh báo kịp thời. Và, trận thư hùng với ĐT Brazil khi không có Kane, Tam sư đã biến thành một chú mèo con hiền lành không nanh không vuốt.

Sự thực ấy buộc Southgate phải gấp rút tính chuyện ai có thể thay thế Kane tại EURO 2024 trong trường hợp xấu nhất khi anh vắng mặt vì chấn thương hoặc treo giò? Ollie Watkins đã được trao cơ hội đá chính trước Selecao, nhưng không có màn trình diễn tốt. Trận gặp Bỉ có nên trao suất đá chính cho Ivan Toney?

Hay, nên chăng Southgate có thể sáng tạo hơn một chút? Jude Bellingham đã tiến bộ không ngừng khi được Carlo Ancelotti bố trí đá tiền đạo tại Real Madrid. Vậy tại sao Southgate không làm điều tương tự tại ĐT Anh? Song, Southgate dường như đã dội một gáo nước lạnh vào ý tưởng này trong một cuộc họp báo gần đây.

"Về Jude ư, cậu ấy rõ ràng đang chơi ở vị trí “số 9 ảo”, vì vậy chúng ta cần cân bằng giữa việc cậu ấy đang làm tốt với điều gì đó khác biệt", nhà cầm quân người Anh nhấn mạnh. Bất kể Southgate muốn đi theo con đường nào, thì việc tìm ra được một phương án phù hợp nhất để thay thế Kane lúc anh vắng mặt chính là bài toán cần lời giải sớm nhất của ĐT Anh.

Ai đá hậu vệ trái?

Trong vài năm qua, ĐT Anh luôn có những gương mặt rất hay chơi ở vị trí hậu vệ trái. Tuy nhiên, mọi thứ có vẻ không mấy khả quan trước thềm EURO 2024. Southgate vẫn đang thiên về lựa chọn số một Luke Shaw - người hầu như không thi đấu ở mùa này vì chấn thương. Ben Chilwell của Chelsea cũng không phải là lựa chọn tốt vì nhiều lý do, trong khi phong độ của Kieran Trippier lại không ổn định.

Điều này khiến vị trí xuất phát gặp rất nhiều khó khăn. Chilwell và Joe Gomez đã thay nhau thi đấu ở trận gặp Brazil nhưng đều không khiến giới mộ điệu hài lòng. Joe Gomez mang lại sự chắc chắn hơn nhưng lại thi đấu quá an toàn, trong khi Chilwell mang đến sự hỗ trợ tấn công tốt hơn nhưng khả năng lui về phòng ngự lại có vấn đề.

Tóm lại, Shaw hoặc Trippier có vẻ vẫn là những người phù hợp hơn với một suất đá chính ở vị trí hậu vệ trái của Tam sư.

Làm gì với Palmer?

Cole Palmer đang là cầu thủ Chelsea hay nhất ở mùa này. Anh xứng đáng có một suất để tham dự EURO 2024. Nhưng, câu hỏi mà Southgate cần trả lời là làm thế nào để tận dụng cầu thủ chạy cánh 21 tuổi này một cách hiệu quả nhất.

Ở 2 lần gần nhất khoác áo Tam sư, Palmer đều được chơi rộng, tự do. Tuy nhiên, sự đa năng cũng có thể giúp anh thi đấu tốt ở vai trò của tiền đạo số 2, thậm chí là “số 9 ảo”.

Ngoài ra còn có câu hỏi khác được đặt ra, là liệu Palmer sẽ được thi đấu bao nhiêu phút trên sân? Hiện tại, có rất ít cầu thủ Anh có phong độ tốt hơn. Bukayo Saka đã rất đáng tin cậy cho Tam sư trong hai năm qua. Bỏ ngôi sao Arsenal cho một cầu thủ chưa đá chính cho ĐT Anh có thể khiến Southgate gặp rắc rối với NHM.

Phân cấp các trung vệ ra sao?

Chúng ta rất dễ nhận ra rằng John Stones và Harry Maguire sẽ là cặp trung vệ hàng đầu của ĐT Anh tại EURO 2024. Nhưng nếu một trong hai vắng mặt, hoặc nếu muốn sử dụng bộ ba hậu vệ, thì sẽ gây ra cơn đau đầu không hề nhẹ cho Southgate.

Marc Guehi có vẻ được đánh giá cao nhưng chấn thương của đội trưởng Crystal Palace đã khiến mọi việc trở nên khó khăn. Fikayo Tomori trước đây cũng từng được trao cơ hội thi đấu nhưng hậu vệ Milan dường như chưa bao giờ thuyết phục được Southgate hoàn toàn.

Trong đội hình hiện tại, Lewis Dunk của Brighton và Jarrad Branthwaite của Everton - được triệu tập lần đầu tiên - sẽ tìm cách gây ấn tượng với nhà cầm quân 53 tuổi, trong khi Ezri Konsa của Aston Villa đã có màn ra mắt khi vào sân thay Kyle Walker nhưng không để lại nhiều dấu ấn.

Tóm lại, Southgate có rất nhiều lựa chọn khác nhau ở vị trí trung vệ, nhưng lại không có những người thực sự xuất sắc. Chắc chắn sau loạt trận này, ông sẽ có thể cắt giảm quân số trung vệ để hướng tới VCK EURO 2024.

Những tên tuổi lớn nào có thể lỗi hẹn?

Vì đại dịch Covid-19, EURO 2020 và World Cup 2022 được chốt danh sách 26 người. Còn tại EURO 2024 thì con số giảm xuống còn 23. Điều đó đồng nghĩa rằng không đủ chỗ cho tất cả mọi người.

Trong số những người sẽ lo ngại nhất về cơ hội của mình có Marcus Rashford và Jack Grealish. Cả hai đều đã trải qua những mùa giải không thành công và sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với những người như Palmer, Anthony Gordon và Jarrod Bowen để có thể được Southgate điền tên vào danh sách cuối cùng.

Rashford vào sân thay cho Gordon 15 phút cuối trận gặp Brazil và ở trận gặp Bỉ có thể anh được trao suất đá chính. Đây là điều mà Grealish sẽ không thể làm được vì chấn thương. Cả hai đều cần phải nỗ lực hơn trong màu áo CLB cũng như ở những trận cuối cùng với ĐT Anh thì mới có thể đảm bảo được 1 suất tới Đức.

Chính Southgate thừa nhận rằng, Rashford đang phải có một “trận chiến ác liệt” với những Gordon, Palmer, Phil Foden để lọt vào danh sách 23 cầu thủ dự EURO 2024.

TAG: