ĐT Anh: Không thấy sư tử, chỉ có mèo con bạc nhược

Đầu tiên, cần khẳng định một thất bại giao hữu không phải là thảm họa với bất cứ đội bóng nào. Nhưng cái cách ĐT Anh khiến người hâm mộ thất vọng ngay tại Wembley đã rất quen thuộc và đó mới là vấn đề.

Brazil tung ra hàng thủ không thể chắp vá hơn và nhìn vào tương quan lực lượng lúc xuất phát, đến đội B của Anh cũng được đánh giá cao hơn. Không có Harry Kane nhưng với những gì còn lại trong tay, HLV Gareth Southgate vẫn thỏa sức triển khai mọi ý tưởng tấn công.

Nhưng thực tế tại Wembley lại khác hoàn toàn. Bên sở hữu những cơ hội rõ ràng nhất lại là Brazil. Sự ăn ý của Vinicius, Rodrygo và Paqueta là chất liệu chính, khiến cho cách triển khai bóng của Selecao mượt mà và có đột biến cao.

Sự ăn khớp chính là thứ đội chủ nhà không có. Trong lần hiếm hoi được đá chính cho Tam sư, Ollie Watkins mất hút ở vị trí trung phong. Đương nhiên, thay thế vai trò của Kane là điều không dễ, nhưng kinh nghiệm trận mạc non nớt khiến tiền đạo của Aston Villa như người thừa trên sân.

Watkins còn lâu mới thay được KaneWatkins còn lâu mới thay được Kane

Chính việc cầu thủ đứng cao nhất đội hình hoạt động không hiệu quả buộc những vệ tinh như Jue Bellingham, Phil Foden và Anthony Gordon phải cánh đáng thêm nhiều nhiệm vụ. Nhưng khác xa với những bài phối hợp mượt mà của đối thủ, tam tấu này không kết hợp tốt với nhau, cũng không tạo sự gắn kết đủ chặt với Declan Rice, Conor Gallagher, Ben Chilwell... qua đó khiến cho Anh rời rạc.

Một vấn đề đã cũ nhưng buộc phải nhắc lại: ĐT Anh không thể thiếu Kane. Hơn cả một chân sút, một đội trưởng, Kane là người có năng lực liên kết các đồng đội bằng những đường chuyền, khả năng kéo bóng và di chuyển thông minh của mình. Không có một tiền đạo mục tiêu để cả đội hướng tới, các cầu thủ còn lại chỉ nhăm nhe sút xa. Sự bất lực thể hiện rõ ở pha bóng Bellingham định lốp bóng qua đầu thủ môn Bento dù trước mặt vẫn còn nguyên trung vệ và khoảng cách lên tới hơn 40m.

Hàng công thiếu hiệu quả tạo sức ép ngược lại lên hàng thủ. Nhưng trước khi nhắc tới chuyên môn, cần bàn đến thái độ. Sự chủ quan là dễ nhận ra chỉ sau một pha bóng. Kyle Walker xuất sắc băng về bọc lót cho Pickford sau cú dứt điểm của Vinicius đầu hiệp 1. Những tưởng như vậy là xong thì hậu vệ của Man City lại chuyền bóng cẩu thả lên phía trên, vô tình đi thẳng vào người Harry Maguire đang đứng trước mặt.

Chắc chắn Walker không dám "vô tư" như vậy ở một trận đấu của Man City nhưng trước Brazil bị đánh giá thấp hơn, anh và các đồng đội Tam sư lại quá tự tin. Sau Walker, đến lượt Maguire mắc lỗi. Sai lầm để Rodrygo cướp bóng cực kỳ đơn giản vào cuối hiệp 1 của trung vệ MU suýt chút nữa khiến ĐT Anh trả giá bằng bàn thua. 

Walker chơi chủ quan và còn dính chấn thươngWalker chơi chủ quan và còn dính chấn thương

Trong ngày không có Kane, Maguire được đeo băng đội trưởng. Sự tin tưởng tuyệt đối của Southgate vào ngôi sao bị thất sủng tại MU chưa bao giờ tạo cảm giác yên tâm cho người hâm mộ. Trước Brazil, fan lại có thêm nhiều cơ sở để nghi ngờ trình độ của Maguire.

Bàn thua ở phút 80 đến như một hệ quả tất yếu. Brazil không tấn công quá dồn dập nhưng rất có nét và sao trẻ Endrick là người hưởng lợi. ĐT Anh đã thua theo cách khiến người hâm mộ khó chịu nhất khi mà sức phản kháng là quá ít.

Chắc chắn sau trận đấu này, Southgate sẽ phải "tâm sự" với các học trò rất nhiều. Tiêu chuẩn, chất lượng bóng đá của Tam sư đang bị kéo thấp. Điều này đến phần lớn là từ cái đầu chứ không phải đôi chân. Ở trận gặp Bỉ sắp tới, người hâm mộ muốn thấy một con sư tử thật sự, chứ không phải con mèo bạc nhược thế này!

 

TAG: