Harry Kane vẫn quá quan trọng với Southgate

Không quá khi nói rằng đội trưởng Harry Kane chính là cái tên quan trọng nhất đối với HLV Gareth Southgate trong những năm tháng gắn bó với ĐT Anh.

"Tối qua, chúng tôi đã nói với toàn đội, Harry Kane là đội trưởng ở World Cup sắp tới", HLV Gareth Southgate đã nói như thế trong ngày ông trao cho tiền đạo chủ lực của mình tấm băng đội trưởng đội tuyển Anh đầy danh giá. Đáp lại niềm tin tưởng đó, Kane trở thành Vua phá lưới tại kỳ World Cup 2018 trên đất Nga, còn tuyển Anh vào đến bán kết lần đầu tiên sau nửa thế kỷ. Cũng bắt đầu từ lúc ấy, mối lương duyên của cặp đôi thầy trò Kane-Southgate trở thành một sự kết hợp thành công bậc nhất trong lịch sử Tam Sư từ trước đến nay.

Vị chiến lược gia trầm lặng 53 tuổi đã đưa Tam Sư đến với vị trí thứ tư chung cuộc ở World Cup 2018, sau đó là thứ ba ở UEFA Nations League 2019, và gần đây là về nhì ở EURO 2020 - đó cũng là lần đầu Anh vào chung kết một giải đấu lớn kể từ khi vô địch World Cup 1966. Thành tích “tăng dần đều” này được hứa hẹn sẽ ca khúc khải hoàn tại EURO 2024.

Còn với Harry Kane, nhờ được trọng dụng dưới thời Southgate, anh đã vượt qua Wayne Rooney để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại cho đội tuyển Anh. Từ năm 2015 đến 2017, Kane chỉ ghi được 12 bàn cho đội tuyển Anh. Nhưng từ năm 2018 đến 2024, khi mang trên mình chiếc băng đội trưởng, Kane đã ghi đến 50 bàn. Những gì Kane làm được đã đưa anh bước tiếp vào ngôi đền huyền thoại, và chiếc băng đội trưởng Tam Sư mà anh mang hoàn toàn xứng đáng với kỳ vọng để kế tục, thậm chí là vượt qua những Rooney, Terry, Beckham, Shearer hay Bobby Moore, Gerry Francis và Billy Wright trong quá khứ.

Kane được xem là cầu thủ quan trọng nhất đối với HLV SouthgateKane được xem là cầu thủ quan trọng nhất đối với HLV Southgate

Không chỉ trên sân cỏ, tính cách của Harry Kane có sự tương đồng với Gareth Southgate. Kane là một người đàn ông mẫu mực, và Gareth Southgate cũng là kiểu quý ông mà người Anh rất thích trong văn hóa của họ.

Tuy vậy, sự kết hợp Southgate và Kane cũng tố cáo một điều không hay trong chiều hướng ngược lại là tuyển Anh của Southgate quá phụ thuộc vào Kane. Hãy nhìn lại con số 62 bàn thắng trong 89 trận đấu cho tuyển Anh. Không chỉ nói lên tài năng săn bàn kiệt xuất của Kane mà còn cho thấy sự phụ thuộc vào đó. Nếu Kane không ghi bàn thì sao? Ta vẫn có thể thấy được Jude Bellingham tạo nên những pha bóng đẹp như trong trận đấu với Brazil. Nhưng ta sẽ không thấy bàn thắng sắc bén từ mũi nhọn cao nhất trên hàng công.

Không thể áp đặt chất lượng vệ tinh của tuyển Anh như Real Madrid để đòi hỏi Bellingham phải ghi bàn như khi ở CLB. Do đó, việc cứ mải mê nhìn Bellingham sẽ khiến Anh phải trả giá trong trường hợp họ mất Kane vì chấn thương. Bản thân Harry Kane ở tuyển Anh khủng khiếp cỡ nào cứ nghe Rooney phát biểu lúc được nghe tin Kane phá kỷ lục ghi bàn của mình: “Tôi biết ngày đó sẽ tới, chỉ là không ngờ nhanh như thế!”. Kỷ lục 53 bàn của Rooney phải cần tới 130 trận, Bobby Charlton là 106 trận. Nhưng Kane chỉ cần … 81 trận. 

Harry Kane là cầu thủ Anh rất đẹp. Anh sở hữu lộ kỹ năng săn bàn toàn diện, mẫu mực trong cuộc sống và mang lối sống tích cực cho đồng đội. Mất đội trưởng hoàn hảo như thế, hỏi sao tuyển Anh thành “hổ giấy” khi gặp Brazil?

TAG: