HLV Troussier: ‘Việt Nam vẫn nắm quyền tự quyết trước Indonesia’

HLV Philippe Troussier khẳng định ĐT Việt Nam vẫn đang nắm trong tay quyền tự quyết trước Indonesia trong việc giành vé đi tiếp ở vòng loại World Cup 2026.

“Đây là trận đấu thứ tư của ĐT Việt Nam tại vòng loại thứ 2 World Cup. Chúng tôi vẫn giữ nguyên mục tiêu giành kết quả tốt nhất để hướng tới việc giành vé vào vòng loại thứ 3. Sau đó, chúng tôi còn 2 trận đấu nữa. Ở hoàn cảnh hiện tại, đội vẫn đang nắm quyền tự quyết. Chúng tôi không ai có sự nghi ngờ nào về mục tiêu cuối cùng đã đề ra trước đó”, HLV Troussier mở đầu buổi họp báo diễn ra vào sáng ngày 25/3.

Nhà cầm quân người Pháp tiếp tục chia sẻ: “Trong 3 trận sắp tới, đội có 2 trận thi đấu trên sân nhà, đây là lợi thế lớn. Chúng tôi mong nhận được sự ủng hộ của khán giả càng đông càng tốt. Chúng tôi nhận thức được trách nhiệm của mình. Tôi tin các cầu thủ hiểu điều đó và tin tưởng rằng chúng tôi có thể làm được. Dĩ nhiên, đề ra mục tiêu là một chuyện, nhưng cầu thủ cần quyết tâm trên sân. Kết quả sẽ đến từ những gì cầu thủ làm được trên sân. Ngoài việc kỉ luật, mạnh mẽ trong tình huống tranh chấp, họ cần khôn ngoan để đưa ra các quyết định chính xác nhất, đó mới là điều có thể tạo nên khác biệt. Tôi luôn thúc đẩy cầu thủ đề cao tính chính xác”.

Nói về việc Indonesia có thể chơi “rắn”, quyết liệt để hạn chế sức mạnh của ĐT Việt Nam ở Mỹ Đình, HLV Troussier cho biết: “Chúng tôi có một số phân tích, phỏng đoán cách tiếp cận của Indonesia. Họ có thể phòng ngự, chờ đợi cơ hội phản công, hoặc có thể đẩy cao ngay từ đầu để gây bất ngờ. Nhưng dù hoàn cảnh nào thì chúng tôi cũng chuẩn bị các phương án khác nhau. Dù cầu thủ nào thi đấu thì tôi luôn yêu cầu các cầu thủ nỗ lực đến những phút cuối cùng”.

HLV Troussier tự tin giúp ĐT Việt Nam hạ Indonesia ở Mỹ Đình - Ảnh: Đức Cường HLV Troussier tự tin giúp ĐT Việt Nam hạ Indonesia ở Mỹ Đình - Ảnh: Đức Cường

ĐT Việt Nam đang gặp nỗi “ác mộng” mang tên ném biên của hậu vệ bên phía Indonesia. Ông Troussier cho biết đã có những phương án khắc chế điểm mạnh này của đối thủ. “Chúng tôi đã có sự chuẩn bị. Trước khi bước vào trận vừa rồi, tôi cũng trao đổi với thành viên ban huấn luyện Nhật Bản, họ cũng từng để thua như vậy. Tôi nhấn mạnh rằng cầu thủ đừng dao động, đặt nặng tâm lý bởi chúng tôi đã có sự chuẩn bị trong những tình huống ném biên của đối thủ. Nhìn nhận lại tình huống thua đó, toàn đội không có được tổ chức phòng ngự tốt.

Trước đó, ở Asian Cup, Indonesia cũng thực hiện hơn 10 tình huống nhưng chúng ta không thua bàn nào. Chỉ duy nhất ở trận đấu vừa qua có sai số, cũng như sự mất tập trung của một số cá nhân và đội phải trả giá bằng bàn thua. Nếu trận đấu ngày mai Arhan thi đấu, chúng tôi sẽ có những kiểm soát chặt chẽ hơn để tránh sai số. Ngoài ra, chúng tôi sẽ điều chỉnh để tránh phạm lỗi với đối phương dẫn đến bàn thua”, nhà cầm quân người Pháp nói.

ĐT Việt Nam đang đối diện với áp lực lớn sau thất bại trên sân khách ở lượt đi. Tuy nhiên, ông Troussier tin rằng các học trò sẽ biết cách vượt qua để hướng tới trận đấu tốt trước Indonesia ở lượt về. “Trong những ngày qua, tôi luôn quan sát biểu cảm, thái độ và cách sinh hoạt của cầu thủ. Tôi không lo lắng về tinh thần cầu thủ, bởi tôi cảm nhận được họ đang tràn đầy sự khát khao vào sân cống hiến. Trên sân tập, tôi luôn thúc đẩy họ tập trung và chỉn chu hơn. 

Với vai trò HLV, trách nhiệm của tôi là định hướng và đưa ra đấu pháp cho trận đấu. Tôi nghĩ rằng, sau thời gian làm việc dài, cầu thủ hiểu tôi muốn gì. Họ phải hiểu rằng lối chơi có hiệu quả hay không phụ thuộc vào màn thể hiện của họ trên sân”, ông Troussier nhấn mạnh.

TAG: