Những 'hòn đá' có thể khiến Man City vấp ngã

Man City đang nắm lợi thế lớn với 2 điểm nhiều hơn Arsenal và Liverpool. Nhưng đó cũng chỉ là khoảng cách của một trận thắng. Vẫn còn nhiều biến số trong hai tháng cuối mùa giải Premier League. Nguy cơ sẩy chân của Man City có thể đến bởi các yếu tố sau:

#1. HẬU QUẢ CHAMPIONS LEAGUE

Các CĐV Arsenal và Liverpool cần… cổ vũ Man City tại đấu trường Champions League. Vì đội bóng của Pep Guardiola càng tiến xa ở cúp châu Âu, họ càng tốn nhiều sức lực và sự tập trung vào Premier League chắc chắn bị ảnh hưởng. 

Champions League sẽ vắt sức Haaland và các đồng độiChampions League sẽ vắt sức Haaland và các đồng đội

Không đâu xa, Man City sẽ đá 4 trận tới chỉ trong vòng 10 ngày. Hai ngày sau trận gặp Real Madrid là đại chiến với Chelsea. Tiếp theo là Brighton và Nottingham Forest. HLV Guardiola mới đây đã thừa nhận đội bóng của ông đang gặp vấn đề lớn bởi sự mệt mỏi và chấn thương. Trước mắt dù thắng hay thua Real Madrid, Man City sẽ bước ra khỏi vòng tứ kết Champions League với đôi chân rã rời.

#2. CÁI DỚP TOTTENHAM

Nếu hỏi Guardiola rằng đối thủ nào mà ông ám ảnh nhất, cái tên Tottenham sẽ hiện lên đầu tiên. Trong 7 lần đối đầu gần đây với Tottenham tại Premier League, Man City thua tới 5 và chỉ thắng 2. Ở trận lượt đi mùa này, Man City tưởng cầm chắc 3 điểm nhưng cuối cùng bị Tottenham gỡ hòa 3-3 vào cuối trận.

Họ sẽ gặp nhau ở vòng áp chót Premier League. Tottenham vẫn đang phải quyết tử vì cuộc chiến Top 4. Đội quân của HLV Ange Postecoglou còn có lợi thế sân nhà nơi họ thường chơi rất hưng phấn. Tottenham chính là đối thủ lớn duy nhất trong 6 trận còn lại của Man City. Và cả Premier League đang trông vào Spurs.

#3. HAALAND RỚT PHONG ĐỘ

Haaland đã ghi tới 31 bàn sau 38 trận trên mọi đấu trường mùa này. Tiền đạo chủ lực của Man City cũng đã lập công trong cả 2 trận gần đây tại Premier League. Nhưng hình ảnh của một cỗ máy hủy diệt đã không còn tái hiện ở thời điểm này.

Haaland trở nên nhạt nhòa trong các trận đánh lớn. Ngay cả trước các đối thủ dưới cơ, chân sút người Na Uy cũng gặp nhiều khó khăn. Haaland đang bị tầm thường hóa khá nhiều so với chính mình mùa trước. Việc cầu thủ này tịt ngòi trong một trận đấu không còn là điều bất ngờ. Và Man City sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ trong đoạn cuối Premier League.

#4. PEP LẠI NGHĨ NHIỀU

“Tôi luôn suy nghĩ quá nhiều”, Pep từng thừa nhận vào năm 2022. Guardiola thành công nhờ bộ óc thiên tài, luôn tìm tòi cái mới. Nhưng không ít lần Guardiola lãnh trái đắng vì cái tật “overthinking” của ông. Chưa ai quên thất bại của Man City tại chung kết Champions League 2021, Pep vì muốn tạo ra đột phá chiến thuật nên cho Rodri ngồi ngoài và hậu quả là tuyến giữa Man City gãy đổ trước Chelsea.

Pep suy nghĩ quá nhiều và có thể dẫn tới những quyết định điên rồPep suy nghĩ quá nhiều và có thể dẫn tới những quyết định điên rồ

Khi mùa giải bước vào giai đoạn then chốt, hoặc trước những trận cầu quan trọng, chính là lúc Pep suy nghĩ nhiều nhất và có thể tạo nên những quyết định điên rồ. Các CĐV Man City cần mong Pep nghĩ ít đi và để cỗ máy vận hành theo cách vốn có.

#5. QUYỀN LỰC MARK CLATTENBURG

Man City sẽ làm khách trên sân Nottingham Forest tại vòng 35 Premier League. Đây là một đối thủ dễ xơi và 3 điểm nằm trong tầm tay. Nhưng đó chỉ là trên lý thuyết.

Nottingham đang vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng và có thể làm tất cả vì điều đó. Hãy thử tưởng tượng ra một kịch bản: phút 90 khi tỷ số đang là 1-1, Phil Foden ngã xuống trong vòng cấm. Trọng tài bước tới tham khảo VAR và quyết định từ chối cho Man City hưởng phạt đền.

Đừng đùa với quyền lực của Mark Clattenburg trong giới trọng tàiĐừng đùa với quyền lực của Mark Clattenburg trong giới trọng tài

Điều gì đã khiến trọng tài bỏ qua phạt đền, VAR ư? Không hẳn. Hãy nhìn lên khán đài nơi Mark Clattenburg đang trò chuyện thân mật với trưởng ban trọng tài Anh (PGMOL), Howard Webb. Hiện là cố vấn trọng tài của Nottingham, Clattenburg có tầm ảnh hưởng cực lớn đến PGMOL và giới trọng tài nói chung.

#6. RODRI MỆT MỎI

Rodri đã lên tiếng cầu xin được nghỉ ngơi vì quá mệt mỏi với lịch thi đấu dày đặc. HLV Guardiola đáp lại học trò bằng cách cho tiền vệ người Tây Ban Nha ngồi dự bị ở trận gặp Luton cuối tuần trước. Nhưng 2 tuần sắp tới sẽ là thử thách khắc nghiệt cho Rodri.

HLV Guardiola chắc chắn cần đến tiền vệ quan trọng nhất của Man City trong những trận cầu then chốt tại Champions League và Premier League. Nên nhớ, Rodri đã chơi 3498 phút từ đầu mùa giải, chỉ đứng sau Phil Foden (3560). Sẽ là điều ngạc nhiên nếu Rodri vẫn chơi sung sức trong giai đoạn này. Thực tế là Rodri đã chơi khá xoàng trong hai trận gần nhất gặp Crystal Palace và Real Madrid.

#7. WEST HAM ĐÁ VÌ DECLAN RICE

Dù đã rời West Ham, Rice vẫn giữ quan hệ mật thiết với CLB cũ. Tiền vệ Arsenal bán xe ô tô của mình cho Lucas Paqueta với giá “vừa bán vừa cho”, sẵn sàng rút khỏi ĐT Anh để bày tỏ sự ủng hộ với Kalvin Phillips, và xem ông chủ West Ham, David Sullivan, như một người cha.

West Ham không còn động lực trên BXH, nhưng họ có thể làm tất cả vì Declan Rice. Nếu có thể giúp Rice vô địch Premier League cùng Arsenal, West Ham sẽ chiến đấu tới cùng. Và đó là lý do Man City nên e ngại khi gặp đội bóng của David Moyes tại vòng đấu hạ màn Premier League.  

#8. DE ZERBI QUYẾT THẮNG GUARDIOLA

Hiện tượng Brighton đã trở về mặt đất khi chỉ đứng thứ 10 trên BXH. Roberto de Zerbi bị giới chuyên môn đánh giá kém nhạy bén hơn Guardiola ở khả năng ứng biến chiến thuật.

De Zerbi có thể đánh bại Guardiola?De Zerbi có thể đánh bại Guardiola?

Và De Zerbi có thể chứng minh điều ngược lại khi Brighton tiếp Man City vào 26/4. Một chiến thắng trước Guardiola không chỉ giúp vị HLV người Italia khẳng định tài cầm quân mà còn là màn chào hàng với những Liverpool, Bayern, Barcelona. Dù Brighton ngày càng tin tưởng De Zerbi sẽ ở lại, song vị HLV 44 tuổi cũng háo hức với những chân trời mới. 

#9. 115 CÁO BUỘC TRỞ THÀNH TỘI DANH 

Man City đã chịu 115 cáo buộc vi phạm tài chính trong 9 mùa giải khác nhau. Chỉ cần họ bị kết tội một cáo buộc trong số này cũng sẽ bị lãnh án trừ điểm. Tuy nhiên, ai cũng biết cần thêm nhiều tháng để Premier League điều tra và ra quyết định cuối cùng.

Nhưng nếu chiếc búa dội xuống đầu Man City ngay cuối mùa giải này, họ sẽ trở thành một Everton thứ hai. Arsenal và Liverpool sẽ có cơ hội vươn lên nếu Man City bị trừ điểm. Tất nhiên Man City sẽ kháng án đến cùng nhưng chiếc thòng lọng với 115 cáo buộc có thể thít chặt bất cứ lúc nào.

 

TAG: