Vắng Harry Kane và Bukayo Saka, ĐT Anh nguy ngay

Trận thua 0-1 hôm thứ Bảy trước Brazil là lời nhắc nhở về một điều đã bị lãng quên trong bối cảnh nhiều người đang lạc quan về chất lượng tấn công của ĐT Anh. Đó là, Tam Sư hiện tại tuy có sức mạnh nhưng vẫn thiếu chiều sâu.

Về mặt lý thuyết, rất dễ phấn khích về chất lượng của các cầu thủ sẽ có mặt tại đội bóng của HLV Gareth Southgate vào tháng tới. Declan Rice, Jude Bellingham, Bukayo Saka, Phil Foden và Harry Kane đều đang ở thời điểm chín muồi phong độ. 

5 cái tên này đều thuộc nhóm những cầu thủ ấn tượng nhất trên thế giới ở mùa giải này. Huyền thoại Alan Shearer đã gọi họ là 5 trong số 6 cầu thủ xuất sắc nhất bóng đá thế giới. ĐT Anh chưa bao giờ bước vào một giải đấu lớn nào với điều kiện dư dả như thế này.

Nhưng điều này không có nghĩa là ĐT Anh đang ở vị thế có sức mạnh bất khả chiến bại. Nhóm cầu thủ lấp lánh từng phần nhưng cuối cùng vẫn rời rạc. Southgate bước vào trận đấu này với 1/3 trong số 40 cầu thủ từng sử dụng vắng mặt. Ông nói rằng đây là cuộc khủng hoảng chấn thương tồi tệ nhất trong nhiệm kỳ của mình.

Và trận đấu này đã nhấn mạnh một điểm rất rõ ràng là nếu loại bỏ 2 cầu thủ chủ chốt của ĐT Anh, thì ngay cả 3 siêu sao còn lại của họ cũng không thể toả sáng. Đây là đợt triệu tập hiếm hoi mà Kane không thi đấu. Đội trưởng ĐT Anh đã dính chấn thương mắt cá chân khi va vào cột dọc trong trận gặp Darmstadt cuối tuần trước. 

Anh không đủ sức khỏe để thi đấu cho Tam Sư và sẽ trở lại Munich. Lần nghỉ thi đấu quốc tế gần đây nhất của Kane là vào tháng 3/2018, khi Southgate đang điều chỉnh đội hình trong trận gặp ĐT Nga. Thay vào đó, ông dùng Marcus Rashford, Raheem Sterling và Jamie Vardy trên hàng công.

Kane sẽ ngồi ngoài ở đợt triệu tập nàyKane sẽ ngồi ngoài ở đợt triệu tập này

6 năm trôi qua, Rashford vẫn ở đây, nhưng Southgate có một số lựa chọn mới để thử sức ở vị trí tiền đạo trung tâm. Ollie Watkins và Ivan Toney đều có mặt và Southgate thừa nhận ông vẫn chưa biết liệu có chỗ cho cả hai tại Đức vào mùa hè này hay không?

Tuần này có thể mang tính quyết định trong sự nghiệp quốc tế của 2 cầu thủ này. Hôm thứ Bảy, chính Watkins là người được chọn bởi anh đang có phong độ tốt ở CLB, với 16 bàn thắng ở Premier League cho Aston Villa, đồng thời cũng có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế hơn. 

Watkins rõ ràng là một tiền đạo rất giỏi, nhanh nhẹn, giàu trí sáng tạo và giỏi tấn công trực diện. Anh thậm chí có thể khẳng định mình là cầu thủ tiến bộ nhất Premier League trong những năm gần đây. Nhưng đây là một đêm mà sự khác biệt giữa anh và Kane không thể rõ ràng hơn.

Vấn đề không phải là Watkins không đủ giỏi, hơn nữa trong 9 năm qua, ĐT Anh này đã gắn kết chặt chẽ với Kane. Anh không chỉ là đội trưởng và là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại. Anh là thủ lĩnh kỹ thuật của ĐT Anh trên sân, chiếm ưu thế trong các tình huống cố định ở cả hai đầu.

Kane còn là người cầm bóng, đưa đồng đội vào cuộc, thi đấu ở vị trí vượt xa mọi đòi hỏi. Anh là người quan trọng nhất của ĐT Anh này và việc không có Kane đồng nghĩa với việc đánh mất trụ cột và cấu trúc của toàn đội. Southgate thừa nhận rằng việc tìm ra giải pháp cho vấn đề vắng Kane là không dễ dàng. 

“Chúng tôi cần biết mình sẽ đi đâu nếu không có Harry cho một trận đấu lớn”, ông nói. “Tôi nghĩ Ollie đã làm rất tốt dù không có được cơ hội ghi bàn rõ rang như cậu ta muốn với tư cách là một tiền đạo. Nhưng phần lớn là OK, Ollie đã chơi rất tốt”.

Foden là một tài năng xuất chúng nhưng anh chưa đạt được đẳng cấp trên tuyển như SakaFoden là một tài năng xuất chúng nhưng anh chưa đạt được đẳng cấp trên tuyển như Saka

Một tên tuổi khác cũng không thi đấu là Saka, người đã trở thành một trong những cái tên đầu tiên được gọi trong đội hình của Southgate. Anh đem đến rất nhiều tốc độ, năng lượng và những pha cắt mặt băng vào từ phía bên tay phải. Foden thế vai anh nhưng ĐT Anh trông chậm hơn và nhạt nhẽo hơn hẳn. 

Rõ ràng, Foden là một tài năng xuất chúng nhưng anh chưa đạt được đẳng cấp ở các giải đấu quốc tế như Saka. Sau đó, anh được chuyển vào đá trung vệ nhưng vẫn có cảm giác như tương lai ở ĐT Anh của anh sẽ là bên cánh bên trái.

Đây không phải là một trận đấu tệ bởi Bellingham và Rice đã tạo ra một số khoảnh khắc tuyệt vời ở giữa sân, ngay cả khi ĐT Anh gặp khó khăn trong việc biến việc kiểm soát bóng của họ thành những cơ hội rõ ràng. 

Nhưng không có Kane và Saka, Tam Sư thiếu đi sự đột phá và óc tưởng tượng, những thứ rất khó có được trong các trận đấu quốc tế, những thứ mà họ sẽ rất cần ở Đức mùa hè này. Có lẽ đây là lời nhắc nhở rằng, ĐT Anh vẫn luôn có sự mong manh khi những phần quan trọng bị loại bỏ.

TAG: