Cục diện vòng loại EURO 2024: Italia lâm nguy

Chiến dịch vòng loại EURO 2024 đang đi đến những lượt trận cuối cùng và lúc này đã xác định được khá nhiều đội bóng giành tấm vé thông hành tới Đức mùa Hè năm sau. Mặc dù vậy, vẫn còn rất nhiều bảng đấu vẫn căng thẳng và khó đoán.

Vòng loại EURO 2024 diễn ra từ tháng 3/2023 đến tháng 3/2024 để xác định 23 đội tuyển quốc gia thành viên của UEFA cùng với đội chủ nhà Đức tham dự vòng chung kết EURO 2024. Vòng loại sẽ được kết hợp với UEFA Nations League 2022/23, tạo điều kiện cho các quốc gia thêm một con đường phụ để tới Đức.

Cùng điểm qua cục diện các bảng đấu sau khi kết thúc đợt tập trung ĐTQG tháng 10

Bảng A

Tây Ban Nha và Scotland đã sớm dắt tay nhau tới Đức khi cùng có 15 điểm, nhiều hơn đội đứng thứ 3 là Na Uy tận 5 điểm.

Bảng B

Pháp là đội đầu tiên giành vé sau khi có được 6 trận toàn thắng. Tấm vé còn lại đang là cuộc cạnh tranh giữa Hà Lan và Hy Lạp, những đội cùng có 12 điểm. Tuy nhiên, Hà Lan đang có lợi thế hơn khi thi đấu ít hơn Hy Lạp 1 trận và có chỉ số phụ tốt hơn.

Bảng C

ĐT Anh sau chiến tưng bừng 3-1 trước Italia đã giành vé tới Đức. Suất còn lại của bảng đấu đang là cuộc chiến giữa Ukraine (13 điểm) và Italia (10 điểm). Italia tuy thất thế về điểm số nhưng đang thi đấu ít hơn 1 trận và có hiệu số bàn thắng bại nhỉnh hơn Ukraine.

Bảng D

Thổ Nhĩ Kỳ đã sớm giành vé tới Đức mùa Hè năm sau. Cuộc chiến giành tấm vé còn lại ở bảng đấu lúc này đang diễn ra giữa Xứ Wales (10 điểm), Croatia (10 điểm) và Armenia (7 điểm). Về cơ bản, Armenia có lẽ rất khó có cơ hội cạnh tranh và sự tập trung lúc này chỉ hướng tới Xứ Wales và Croatia ở 2 lượt đấu cuối của vòng loại.

Bảng E

Đây là bảng đấu rất khó đoán, khi có tới 4 đội bóng vẫn đang cạnh tranh 2 tấm vé dự vòng chung kết. Albania (13 điểm) có lợi thế nhất bởi chỉ cần giành thêm 1 điểm ở 2 lượt trận cuối là sẽ có vé tới Đức. Ba Lan tuy có 10 điểm nhưng thi đấu nhiều hơn các đối thủ 1 trận, nên chịu nhiều áp lực. Họ buộc phải thắng ở trận cuối, đồng thời CH Czech hay Moldova để mất điểm, thì Ba Lan mới có thể giành vé.

Bảng F

Bỉ và Áo đã dắt tay nhau tới Đức.

Bảng G

Hungary đang có cơ hội lớn giành vé dự VCK EURO 2024 khi dẫn đầu bảng với 14 điểm, nhiều hơn Montenegro ở vị trí thứ 3 với khoảng cách 6 điểm. Chỉ cần giành thêm 1 điểm nữa là đội bóng này sẽ hoàn thành nhiệm vụ. Serbia (13 điểm) nhưng đã thi đấu nhiều hơn Montenegro (8 điểm) 1 trận nên vẫn cần thêm chiến thắng ở lượt trận cuối mới có thể tự quyết định số phận.

Bảng H

Cuộc chiến ở bảng đấu này chỉ còn là màn cạnh tranh giữa 3 đội bóng tranh giành 2 tấm vé là Slovenia (19 điểm), Đan Mạch (19 điểm) và Kazakhstan (15 điểm). Ở lượt trận tới, Đan Mạch và Slovenia sẽ chạm trán nhau và đội nào thắng sẽ có vé sớm. Đến lượt trận cuối, Slovenia sẽ đối đầu Kazakhstan và rất có thể đây sẽ là trận đấu quyết định với cả hai đội.

Bảng I

Romania đang chiếm ưu thế với 16 điểm nhưng thi đấu nhiều hơn đội đứng thứ 3 Israel (11 điểm) tới 2 trận và nhiều hơn đội nhì bảng Thụy Sĩ (15 điểm) 1 trận. Nếu muốn giành vé tới Đức, Romania cần giành ít nhất 4 điểm ở 2 lượt trận cuối, bao gồm trận đại chiến với Thụy Sĩ. Trong khi đó, cặp đấu Israel vs Thụy Sĩ ở tháng 11 tới sẽ mang tính chất quyết định dành cho cả đôi bên.

Bảng J

Bồ Đào Nha là đội sớm giành vé khi sở hữu mạch 8 trận toàn thắng và đang độc chiếm ngôi đầu bảng. Với tấm vé còn lại, các cầu thủ Slovakia đang chiếm ưu thế khi có 16 điểm, nhiều hơn đội đứng sau là Luxembourg 5 điểm. Chỉ cần giành thêm 2 điểm nữa là Slovakia sẽ theo chân Bồ Đào Nha đến Đức mùa Hè năm sau. 

TAG: