Ronaldo: Kỷ lục gia huyền thoại của Bồ Đào Nha

Thế giới bóng đá sẽ nhàm chán lắm nếu thiếu đi một chuyên gia săn kỷ lục như Cristiano Ronaldo. Phi thường là từ chuẩn nhất để miêu tả về CR7, đặc biệt là với sự nghiệp tại ĐT Bồ Đào Nha.

Trước trận gặp Slovakia, LĐBĐ Bồ Đào Nha đã tôn vinh Ronaldo khi vượt qua mốc 200 trận cho Selecao châu Âu. Trong lịch sử, chưa từng có một cầu thủ nào chạm tới cột mốc đó cho ĐTQG. Và những thông số của Ronaldo lúc này là 202 trận và 125 bàn cho Bồ Đào Nha, tất cả đều là kỷ lục.

Ronaldo là cầu thủ duy nhất trong lịch sử vượt mốc 200 trận cho ĐTQGRonaldo là cầu thủ duy nhất trong lịch sử vượt mốc 200 trận cho ĐTQG

Ngay cả với những người theo sát Ronaldo từ lúc khởi nghiệp có lẽ cũng không thể tin rằng anh sẽ trở nên vĩ đại như bây giờ. Xuất phát điểm là một cầu thủ chạy cánh nổi tiếng hoa mỹ nhưng kém hiệu quả, Ronaldo thực tế có khởi đầu khá khiêm tốn cùng ĐTQG.

Làm một phép so sánh nhỏ. Ở tuổi 24, Kylian Mbappe đã có tới 42 bàn cho ĐT Pháp thì lúc đó Ronaldo mới ghi được 20 bàn cho Bồ Đào Nha. Nhìn sang Romelu Lukaku, anh cũng đã có 78 bàn cho Bỉ sau 111 trận. Nếu giữ nguyên hiệu suất này thì đến tuổi 38, Lukaku (sinh năm 1992) cũng có thể đạt đến con số mơ ước của Ronaldo.

Nhưng để đến được ngày đó, cả Mbappe hay Lukaku đều cần cố gắng khủng khiếp. Sự vĩ đại của Ronaldo, ngoài tài năng ra, thì đó chính là tính cách kiên trì, bền bỉ, không bao giờ bỏ cuộc, cộng thêm ham muốn phải luôn có nhiều hơn. Trong 20 năm thi đấu cho Bồ Đào Nha, Ronaldo thăng có, nhưng trầm thì nhiều hơn. Ngay cả ở kỳ World Cup 2022 vừa qua, Ronaldo cũng đối mặt với sự thật nghiệt ngã khi bị chính "thầy ruột" Fernando Santos loại ra khỏi đội hình chính. Sau giải, rất nhiều người cho rằng đấy đã là điểm kết của CR7 trong màu áo bã trầu. Nhưng không, sau 10 tháng, anh vẫn ở đây và háo hức được ra sân ghi bàn.

Ronaldo chính là biểu hiện rõ ràng nhất của xu hướng "lão hóa ngược" trong bóng đá. Bởi trong 125 bàn ghi cho Bồ Đào Nha, có tới 73 bàn (chiếm 58%) là đến sau tuổi 30. Người ta thường nói giai đoạn đẹp nhất đời cầu thủ là từ 18 đến 30. Nhưng với Ronaldo, tuổi 30 mới đánh dấu khúc cua phát triển thần tốc.

Hiệu suất ghi bàn của Ronaldo không phải cao nhất thế giớiHiệu suất ghi bàn của Ronaldo không phải cao nhất thế giới

Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận cho rằng Ronaldo chỉ là "sống lâu lên lão làng", thể hiện của hiệu suất ghi bàn không phải cao nhất. Tính ra, CR7 ghi trung bình 0,62 bàn/trận cho Bồ Đào Nha. Đây là một con số rất ấn tượng nhưng vẫn chưa là gì so với người xuất sắc nhất là huyền thoại Puskas (0,94 bàn/trận). Puskas chỉ thi đấu 89 trận cho Hungary, nếu ông chơi 202 trận như Ronaldo, số bàn thắng phải lên tới 190 bàn. Tuy nhiên, so sánh giữa 2 thời đại cách nhau tới hơn 60 năm là quá khập khiễng. Cả Ronaldo và Puskas đều vĩ đại theo cách rất riêng của mình.

Ronaldo có 20 mùa giải liên tiếp ghi bàn cho Bồ Đào NhaRonaldo có 20 mùa giải liên tiếp ghi bàn cho Bồ Đào Nha

Puskas có 11 năm thi đấu huy hoàng cho Hungary, còn Ronaldo vẫn bền bỉ từ 2003 tới tận bây giờ. Suốt 20 năm qua, không năm nào là Ronaldo không ghi bàn cho Bồ Đào Nha. Hai mùa đuối nhất là 2008/09 và 2009/10, Ronaldo ghi 1 bàn. Đỉnh cao của Ronaldo là mùa 2016/17, khi anh có 14 pha lập công cho quốc gia.

Những đối thủ Ronaldo chọc thủng lưới nhiều nhất

1. Luxembourg: 11 bàn (11 trận)

2. Lithuania: 7 bàn (3 trận), Thụy Điển: 7 bàn (7 trận)

3. Andorra: 6 bàn (3 trận), Hungary: 6 bàn (6 trận)

Những đối thủ mà Ronaldo gặp nhiều nhất nhưng chưa ghi bàn

1. Albania: 4 trận

2. Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh: 3 trận

TAG: