Vô địch kiểu Leverkusen mới đã!

Bao thất bại đớn đau, bao tủi buồn chồng chất sau những thất bại gắn với cái mác “chuyên gia về nhì”, Leverkusen cuối cùng cũng có thể ngẩng mặt nhìn đời. Đêm qua, thầy trò HLV Xabi Alonso đã vượt qua Bremen để lần đầu tiên đăng quang ở Bundesliga.

Lịch sử đã chứng kiến 5 lần Leverkusen về nhì ở Bundesliga. Gần đây nhất là ở mùa bóng 2010/11, đội chủ sân BayArena đau đớn giương mắt nhìn Dortmund giành Đĩa bạc với 7 điểm ít hơn. "Thế hệ Vàng" của họ hồi đầu những năm 2000 của thế kỷ trước với những tên tuổi trong quá khứ như Michael Ballack, Dimitar Berbatov, Oliver Neuville, Ulf Kirsten, Ze Roberto, Emerson, Lucio... rốt cục cũng chỉ là một “thế hệ thất bại”.

Cho đến trước mùa giải 2023/24, Leverkusen chưa từng đăng quang tại giải bóng đá hạng cao nhất của nước Đức. Và người ta gắn cho họ biệt danh “chuyên gia về nhì”. Tất nhiên, danh xưng không có gì hay ho ấy còn gắn cả với câu chuyện buồn ở Champions League 2001/02, khi đội bóng do HLV Klaus Toppmoller dẫn dắt đã xuất sắc vào đến trận chung kết và chỉ chịu thua Real Madrid với tỉ số 1-2 bởi cú vô-lê đi vào lịch sử của huyền thoại Zinedine Zidane.

"Thế hệ Vàng" thất bại của Leverkusen đầu những năm 2000

Các CĐV của Leverkusen đã phải chờ đợi quá lâu, mãi cho đến khi HLV Xabi Alonso xuất hiện. Họ đã trải qua tận cùng của khổ đau, để rồi bây giờ niềm vui nhân lên gấp bội và vỡ òa. Đêm qua, 14/4, rất nhiều fan ruột của Leverkusen trên khán đài sân BayArena đã òa khóc như những đứa trẻ, khi chứng kiến khoảnh khắc đội bóng yêu quý đánh bại Bremen để lần đầu tiên trong lịch sử lên ngôi vô địch Bundesliga. Họ giành tổng cộng 79 điểm và đăng quang sớm 5 vòng đấu.

Leverkusen không được giới chuyên môn ở Đức đánh giá cao trước thềm mùa bóng 2023/24. Các nhà cái ở châu Âu đều xếp họ đứng sau Bayern Munich và dĩ nhiên là cả Dortmund. Điều đó cũng không quá khó hiểu. Bởi trong tay của HLV Xabi Alonso khi ấy là một tập thể không có nhiều ngôi sao nổi trội. Lãnh đạo CLB cũng chỉ chi hơn 80 triệu euro để tăng cường lực lượng trong cả 2 phiên chợ Hè và Đông – khoản tiền không bằng con số Bayern Munich đầu tư để mua một mình tiền đạo Harry Kane.

Leverkusen lập kỷ lục bất bại 43 trận liên tiếp trên mọi đấu trường ở mùa nàyLeverkusen lập kỷ lục bất bại 43 trận liên tiếp trên mọi đấu trường ở mùa này

Nhưng Leverkusen càng thi đấu càng khiến người ta phải bất ngờ. Dưới bàn tay “phù thủy” của Xabi Alonso, đội chủ sân BayArena như được phù phép để vươn vai trở thành “người khổng lồ”. Suốt cả chặng đường từ đầu mùa giải đến giờ, họ luôn thể hiện lối đá hiện đại, đa dạng. Leverkusen mạnh trong tấn công, và lại càng xuất sắc trong phòng ngự. Không rõ bằng cách nào, HLV Xabi Alonso đã biến một tập thể không có cá nhân xuất chúng nào thành đội bóng thi đấu hiệu quả đến mức đối thủ hùng mạnh Bayern Munich cũng từng bị họ vùi dập 3 bàn không gỡ.

Leverkusen thẳng tiến đến chức vô địch Bundesliga mùa này với thành tích bất bại sau 29 vòng đấu. Tính đến thời điểm hiện tại, họ vẫn chưa để thua trận nào trên mọi đấu trường tham dự ở mùa này. Cụ thể, sau trận đấu với Bremen, thầy trò HLV Xabi Alonso đã nâng chuỗi thành tích bất bại của họ lên con số 43 trận. Nhờ vậy, đội chủ sân BayArena chính thức san bằng kỷ lục vô tiền khoáng hậu của bóng đá châu Âu mà Juventus đã lập ở mùa giải 2011/12.

HLV Xabi Alonso đã tạo nên điều thần kỳ ở BayArenaHLV Xabi Alonso đã tạo nên điều thần kỳ ở BayArena

Điều hết sức ngọt ngào trong chức vô địch lần này của Leverkusen là việc họ đã hạ bệ được “tượng đài” Bayern Munich. Thầy trò HLV Xabi Alonso chấm dứt sự thống trị của đội bóng xứ Bavaria ở Bundesliga với 11 mùa giải liên tiếp trước đó đều giành Đĩa bạc. Leverkusen “out-trình” các đội tại giải nội địa đến mức từ cách đây vài vòng đấu, đích thân HLV Thomas Tuchel của Bayern Munich từng phải tự nói lời chào thua họ trong cuộc đua vô địch. 

Với những người yêu mến Leverkusen, đúng là “chưa có bao giờ đẹp như hôm nay”. Bao ấm ức tích tụ từ năm này sang năm khác, giống như một chiếc lò so được nén hết cỡ, để rồi đêm qua đã bật tung. Thành phố Leverkusen đã trải qua một đêm không ngủ để mở đại tiệc ăn mừng chức vô địch Bundesliga đầu tiên trong lịch sử của đội nhà. Họ ngập tràn hạnh phúc, với niềm tin mãnh liệt rằng, thầy trò HLV Xabi Alonso sẽ còn hái nhiều “quả ngọt” trong tương lai không xa. 

Trước mắt, đó là 2 mục tiêu vô địch Europa League và Cúp Quốc gia Đức để Leverkusen hoàn tất “cú ăn ba” lịch sử ở mùa giải này.

TAG: